ผู้นำธุรกิจ G20 ชี้ศก.โลกวิกฤตสุดในรอบศตวรรษ เรียกร้องปฏิรูปด่วน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 5, 2020 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหล่าผู้นำธุรกิจแถวหน้าของโลกเห็นตรงกันว่า เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับวิกฤตครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบร้อยปี และเตือนถึงความเสี่ยงต่างๆ ที่จะยังคงเพิ่มขึ้น หากไม่รีบดำเนินการปฏิรูปอย่างเร่งด่วนในการประชุมสุดยอด G20 ซึ่งจะจัดขึ้นที่ซาอุดีอาระเบียในเดือนพ.ย.นี้

นายโยเซฟ อัล-บันยัน ประธานกลุ่ม Business Twenty (B20) ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของซีอีโอระดับสูงจากชุมชนธุรกิจทั่วโลกในกลุ่มประเทศสมาชิก G20 กล่าวว่า "เศรษฐกิจโลกกำลังตกอยู่ในสภาวะที่เลวร้ายที่สุดในรอบศตวรรษ ผู้กำหนดนโยบายและผู้นำธุรกิจทั้งหลายจึงมีความท้าทายในการทำให้เศรษฐกิจกลับมาดีขึ้นได้อย่างเร่งด่วน"

นายอัล-บันยัน เสริมว่า "แม้เศรษฐกิจทั่วโลกจะสามารถฟื้นตัวได้ในอีกสองปีข้างหน้า แต่ความเสี่ยงด้านลบก็จะยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อไป"

"ธุรกิจต่างๆ มีความรับผิดชอบร่วมกันในการสร้างสรรค์เศรษฐกิจที่เอื้อต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน" เขาระบุ

การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ประจำปี 2563 จะจัดขึ้นทางออนไลน์ในระหว่างวันที่ 21-22 พ.ย. ในหัวข้อ "Realizing Opportunities of the 21st Century for All" ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่การดูแลป้องกันชีวิตผู้คนและฟื้นฟูการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยมีซาอุดีอาระเบีย เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในปีนี้

ทั้งนี้ กลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล สหราชอาณาจักร แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ