World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 5, 2020 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาว ได้แถลงต่อสื่อมวลชนในวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีอาการดีขึ้น และจะสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ในจันทร์ที่ 5 ต.ค. หากมีอาการดีขึ้นเรื่อยๆ

-- นักวิเคราะห์จากธนาคารเครดิต สวิส แนะนำให้นักลงทุนซื้อหุ้นและพันธบัตรในตลาดเอเชีย มากกว่าที่จะแนะนำให้ลงทุนในตลาดสหรัฐ โดยระบุว่า ตลาดเอเชียยังมีแนวโน้มที่สดใส ในขณะที่ตลาดสหรัฐอาจเผชิญความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของการเลือกตั้ง

-- คณะหาเสียงของนายโจ ไบเดน ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต เปิดเผยว่า นายไบเดนจะเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างสม่ำเสมอ และจะเผยแพร่ผลการตรวจให้สาธารณชนได้รับทราบเป็นระยะ หลังจากที่หลายฝ่ายกังวลว่าเขาอาจติดโควิด-19 เพราะเพิ่งร่วมดีเบตกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก่อนที่จะทราบว่าทรัมป์ติดโควิดเพียงไม่กี่วัน

-- บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ปอเรชัน (SMIC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของจีน ประกาศว่า สำนักงานอุตสาหกรรมและความมั่นคงของสหรัฐ (BIS) ได้ส่งจดหมายแจ้งให้ซัพพลายเออร์ในสหรัฐทราบว่าบริษัทเหล่านี้เข้าข่ายที่จะถูกจำกัดการส่งออกเพิ่มเติม

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้มีแผนที่จะทำข้อตกลงร่วมกันภายในสัปดาห์นี้ เพื่ออนุญาตให้นักธุรกิจสามารถเดินทางระหว่าง 2 ประเทศ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้ระงับการเดินทางดังกล่าวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ประธานาธิบดีอัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ ของอาร์เจนตินา เปิดเผยว่า การบรรลุข้อตกลงกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ต่างประเทศที่มีมูลค่ากว่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐนั้น มีความจำเป็นต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับ IMF ได้โดยเร็วที่สุด

-- เบเกอร์ แอนด์ แมคเคนซี ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมาย เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการที่อังกฤษประสบความล้มเหลวในการทำข้อตกลงการค้าหลังการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) อาจทำให้อังกฤษสูญเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจเป็นจำนวนเงินสูงถึงปีละ 1.34 แสนล้านปอนด์ หรือประมาณ 1.74 แสนล้านดอลลาร์) เป็นเวลา 10 ปี

-- หนังสือพิมพ์ Politico ของสหรัฐ รายงานว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้หารือร่วมกับนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- นายพอล ชาน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฮ่องกงเปิดเผยว่า แม้การระบาดของโควิด-19 ก่อให้เกิดความท้าทายหลายๆ ด้านขึ้นในสังคม และสร้างความผันผวนในตลาดโลกตลอดช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา แต่การดำเนินงานของระบบการเงินฮ่องกงยังคงมีเสถียรภาพและเป็นระเบียบ

-- ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยว่า สิงคโปร์จะขยายเวลาในการใช้มาตรการบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ออกไปจนถึงปี 2564 โดยจะครอบคลุมถึงการจัดหาเงินกู้สำหรับบุคคลและบริษัทขนาดเล็ก เนื่องจากผลกระทบที่ยาวนานของโควิด-19

-- ตลาดหุ้นญี่ปุ่น (JPX) เตรียมจัดแถลงข่าวในเวลา 18.00 น ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 16.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับการตรวจสอบปัญหาระบบการซื้อขายล่มเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 ต.ค.

-- นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่ากำลังเข้าสู่กระบวนการกักตัว หลังสัมผัสกับผู้ที่มีผลทดสอบโควิด-19 เป็นบวก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ