ขุนคลังออสซี่เตรียมทุ่มงบก้อนใหญ่ แก้ปัญหาศก.จากพิษโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 5, 2020 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอช ไฟรเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของออสเตรเลีย เตรียมแถลงงบประมาณรายจ่ายจำนวนมหาศาล โดยระบุว่า วิกฤตโควิด-19 ทำให้เขาไม่มีทางเลือกอื่น

โดยในคืนวันอังคารนี้ (6 ต.ค.) นายไฟรเดนเบิร์กจะประกาศงบประมาณกลางประจำปี 2563/64 อย่างเป็นทางการ โดยมุ่งเน้นไปที่การลดอัตราว่างงานให้ลงมาอยู่ต่ำกว่า 6% และคาดว่า นายไฟรเดนเบิร์กจะเปิดเผยงบประมาณรายจ่ายสำหรับทุกภาคส่วนเพื่อกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

"ขณะนี้ยังคงมีความท้าทายใหญ่ๆ รออยู่ และหนทางข้างหน้านั้นยากลำบาก แต่ขณะเดียวกัน ก็มีสัญญาณที่ดีและมีความหวังเช่นกัน เราเริ่มเห็นเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว" รมว.คลังออสเตรเลียให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอบีซี

เขาระบุว่า "ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา มีการจ้างงานใหม่ 458,000 ตำแหน่ง โดย 60% เป็นผู้หญิง และ 40% เป็นคนวัยหนุ่มสาว"

"พื้นที่นอกรัฐวิกตอเรียมีการจ้างงานเกิดขึ้นแล้ว เมื่อใดที่คุณหยุดยั้งไวรัสได้ รัฐบาลก็สามารถผ่อนคลายข้อจำกัดลง และประชาชนก็กลับไปทำงานได้มากขึ้น" นายไฟรเดนเบิร์กกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หนี้สินสุทธิและการขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลออสเตรเลีย คาดว่าจะสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2564 เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 แต่นายไฟรเดนเบิร์กระบุว่า รัฐบาลจะยังให้ความช่วยเหลือเต็มที่ไปจนกว่าอัตราการว่างงานจะลดลงต่ำกว่า 6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ