โกลด์แมนแซคส์ชูเศรษฐกิจเอเชียดีที่สุดในโลก หลังคุมโควิดสำเร็จ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 6, 2020 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอนดรูว์ ทิลตัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ด้านเอเชียของโกลด์แมน แซคส์เปิดเผยกับรายการ "Street Signs Asia" ทางสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียมีการฟื้นตัวได้ดีกว่าภูมิภาคอื่นๆ ของโลก เนื่องจากประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทิลตันกล่าวว่า เศรษฐกิจเอเชียอยู่ในสถานะที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลกในขณะนี้ เมื่อพิจารณาจากการที่รัฐบาลของประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ดี

ทิลตันยังกล่าวด้วยว่า แม้ที่ผ่านมา การใช้จ่ายผู้บริโภคของจีนยังคงซบเซา เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้ส่งผลด้านบวกโดยตรงต่อรายได้ของประชาชน แต่การที่จีนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ดีนั้น ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ทิลตันยังได้กล่าวถึงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐว่า หากนายโจ ไบเดน ผู้ชิงตำแหน่งจากพรรคเดโมแครตได้รับชัยชนะ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อนโยบายภาษีนำเข้าและนโยบายการค้าของสหรัฐ และแน่นอนว่า เรื่องนี้มีความสำคัญอย่างมากต่อภูมิภาคเอเชียและทั่วโลก

ทิลตันกล่าวด้วยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐจะเป็นผลดีต่อภูมิภาคเอเชีย และจะเป็นปัจจัยกระตุ้นการเติบโตของประเทศในเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่ต้องพึ่งพาการส่งออก

อย่างไรก็ดี ทิลตันคาดว่า สหรัฐจะยังไม่สามารถออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ได้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี เนื่องจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับวงเงินของมาตรการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ