World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 6, 2020 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ออกจากศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีดแล้วในช่วงเช้านี้ตามเวลาไทย หลังเข้ารับการรักษาอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19 เป็นเวลา 4 วัน

-- แอนดรูว์ ทิลตัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ด้านเอเชียของโกลด์แมน แซคส์เปิดเผยกับรายการ "Street Signs Asia" ทางสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียมีการฟื้นตัวได้ดีกว่าภูมิภาคอื่นๆ ของโลก เนื่องจากประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) เปิดเผยข้อมูลล่าสุดว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่กระจายเป็นอนุภาคขนาดเล็กล่องลอยในอากาศไปสู่คนที่อยู่ห่างจากผู้ติดเชื้อได้ไกลกว่า 6 ฟุต

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ขณะที่ RBA รอดูว่า งบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้ จะมีส่วนช่วยกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศได้มากเพียงใด

-- สถาบันเศรษฐกิจและการค้าของเกาหลี (KIET) เปิดเผยว่า ความพยายามของรัฐบาลเกาหลีใต้ในการผลักดันให้บริษัทของเกาหลีใต้ย้ายฐานการผลิตจากจีนกลับประเทศนั้นประสบความล้มเหลว แม้ว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตลอดจนความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนแสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงในการพึ่งพาฐานการผลิตในจีนมากเกินไปก็ตาม

-- ธนาคารรายใหญ่ในสิงคโปร์ ซึ่งรวมถึงดีบีเอส กรุ๊ป และสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด กำลังร่วมมือกันเพื่อสร้างฐานข้อมูลกลาง โดยมีเป้าหมายเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดการฉ้อโกงธุรกรรมการเงินดิจิทัล พร้อมทั้งยกระดับความโปร่งใส

-- นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครตกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ NBC ว่า เขาไม่แปลกใจกับข่าวที่ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ติดเชื้อโควิด-19 และระบุว่า ปธน.ทรัมป์ต้องรับผลจากการกระทำของตนเอง หลังจากที่ไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัยเมื่อต้องพบปะกับผู้อื่น

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลังจากถอดหน้ากากอนามัยเมื่อกลับถึงทำเนียบขาวในวันนี้ นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังบอกกับชาวอเมริกันว่าไม่ต้องกลัวไวรัสโควิด-19

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้เริ่มพบปะกับรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจากชาติพันธมิตรในเอเชียแล้วที่ประเทศญี่ปุ่นตามกำหนดการเดิมวันนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับชาติพันธมิตร เพื่อคานอำนาจจีนที่นับวันมีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อยๆ

-- สมาพันธ์การค้าสินค้า บริการ และการท่องเที่ยวแห่งบราซิล (CNC) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ธุรกิจท่องเที่ยวปิดตัวลงถึง 49,900 แห่งตั้งแต่เดือนมี.ค.-ส.ค. หรือคิดเป็นสัดส่วน 16.7% ของจำนวนธุรกิจท่องเที่ยวทั้งหมดก่อนเกิดการแพร่ระบาด

-- รัฐบาลบราซิลประกาศขยายเวลาคำสั่งห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศทั้งทางบก, ทางทะเล หรือทางน้ำ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจบราซิล แต่ยังเตือนว่า บราซิลยังคงเผชิญปัจจัยเสี่ยงสูงรอบด้าน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 1% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 6 เดือน เนื่องจากฝนตกหนักทำราคาสินค้าเกษตรพุ่งขึ้น

-- นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้ประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยเป็นแผนจัดสรรแรงงานและทรัพยากรให้กับโครงการขนาดใหญ่ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตร ภัยธรรมชาติ และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เปิดเผยว่า จะเริ่มให้บริการเที่ยวบินระหว่างสิงคโปร์กับฟุกุโอกะของญี่ปุ่นอีกครั้งในเดือนหน้า หลังจากระงับเที่ยวบินเส้นทางดังกล่าวมานานประมาณ 7 เดือนครึ่ง เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้อนุมัติการผ่อนปรนหนี้งวดที่สองให้กับประเทศที่มีรายได้ต่ำจำนวน 28 ประเทศต่อไปอีก 6 เดือน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- รัฐนิวยอร์กของสหรัฐได้เผยแพร่รายงานที่เผยให้เห็นว่า ร้านอาหารในนครนิวยอร์กราว 30-50% มีแนวโน้มที่จะปิดตัวถาวรในปี 2564 เพราะได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดหนักในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ