"พาวเวล"วอนคองเกรสเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 6, 2020 22:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวเรียกร้องให้สภาคองเกรสออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่สหรัฐยังคงจำเป็นต้องมีการใช้มาตรการทางการเงินและการคลังเพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น

นายพาวเวลระบุว่า แม้ว่าขณะนี้มีความคืบหน้าในการสร้างงาน และการบริโภค แต่ผู้กำหนดนโยบายยังคงต้องเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป มิฉะนั้นจะส่งผลให้การฟื้นตัวเป็นไปอย่างอ่อนแอ และส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน

"ในทางตรงกันข้าม จะมีความเสี่ยงน้อยมากจากการกระตุ้นเศรษฐกิจมากเกินไป โดยหากเจ้าหน้าที่ดำเนินนโยบายมากกว่าที่จำเป็น สิ่งนี้ก็จะไม่สูญเปล่า โดยการฟื้นตัวจะแข็งแกร่งและรวดเร็วขึ้น หากมีการใช้นโยบายการเงินและการคลังควบคู่กันเพื่อพยุงเศรษฐกิจให้พ้นจากภาวะวิกฤต" นายพาวเวลกล่าวต่อสมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NABE)

ที่ผ่านมา เฟดได้ใช้มาตรการทางการเงินเพื่อเยียวยาชาวสหรัฐและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยใกล้ 0% และอัดฉีดเม็ดเงินและสภาพคล่องจำนวนมากเข้าสู่ตลาด แต่ทำเนียบขาวและสภาคองเกรสยังคงมีความขัดแย้งกันในการออกมาตรการทางการคลังครั้งใหม่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่มาตรการเดิมได้หมดอายุลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ