ญี่ปุ่น-ออสเตรเลียหนุนคลายข้อจำกัดการเดินทาง หวังฟื้นศก.จากโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 7, 2020 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นและออสเตรเลียเห็นพ้องกันในวันนี้ที่จะส่งเสริมการเจรจาเพื่อผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางข้ามพรมแดนที่ประกาศใช้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายโตชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นและนางมาริส เพย์น รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียได้บรรลุข้อตกลงในการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโตเกียว ภายหลังจากที่รมต.ทั้งสองได้ร่วมกันหารือถึงแนวทางในการพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระดับทวิภาคี พร้อมทั้งสร้างความมั่นใจถึงมาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

ญี่ปุ่นและออสเตรเลียเป็นประเทศสมาชิกสำคัญในข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าเสรีที่มีสมาชิก 11 ประเทศ

ทั้งสองได้เจรจาเพื่อกลับมาเปิดการเดินทางระหว่างประเทศร่วมกันตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเน้นไปที่กลุ่มนักธุรกิจเป็นหลัก ซึ่งเป็นความพยายามที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยด้วยว่า นายโมเตกิและนางเพย์นยืนยันถึงความร่วมมือ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นของนายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

ขณะที่หนังสือพิมพ์ออสเตรเลียรายงานเมื่อเดือนก.ย. ว่า นายมอร์ริสันมีแผนที่จะเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นเพื่อหารือกับนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นในช่วงต้นเดือนพ.ย.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในระหว่างการเยือนกรุงโตเกียว นางเพย์นยังได้พบปะหารือกับนายโมเตกิ, นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนายสุพรหมณยัม ชัยศังกระ รัฐมนตรีต่างประเทศของอินเดีย ซึ่งเป็นกลุ่มภาคี 4 ประเทศประชาธิปไตยในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่รู้จักกันในชื่อ The Quad


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ