World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 7, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของออสเตรเลีย ได้เสนอแผนการคลังเพื่อรับมือกับปัญหาหนี้และการขาดดุลงบประมาณที่พุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์ รวมไปถึงความมุ่งมั่นที่จะลดอัตราการว่างงานในประเทศ

นายฟรายเดนเบิร์กเปิดเผยระหว่างการแถลงงบประมาณรายจ่ายต่อรัฐสภาในช่วงค่ำวานนี้ว่า ออสเตรเลียจะขาดดุลงบประมาณ 2.137 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.52 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือ 11% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2564 และคาดว่าอัตราการว่างงานในช่วงปลายปีนี้จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 8% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2541

นายฟรายเดนเบิร์กกล่าวว่า "มีความไม่แน่นอนเกิดขึ้นกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจอย่างไม่เคยมีใครคาดคิดมาก่อน และไม่ใช่แค่ในออสเตรเลีย แต่เป็นไปทั่วทั้งโลก สิ่งที่เรากำลังพยายามทำอยู่ตอนนี้ก็คือ การสร้างแรงจูงใจและกระตุ้นการลงทุนเพื่อให้การจ้างงานเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนอกจากจะต้องใช้งบประมาณจำนวนมหาศาลแล้ว ยังจำเป็นที่จะต้องมีการปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญๆ ด้วย"

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวในการประชุมทางไกลของสมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NABE) ในวันนี้ว่า ภูมิภาคเอเชียต้องเร่งผลักดันการใช้ระบบดิจิทัลและการปฏิรูปภาคธุรกิจ เพื่อรับมือกับความท้าทายในการบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ขณะเดียวกันนายคุโรดะกล่าวว่า ห่วงโซ่อุปทานและโครงสร้างพื้นฐานทางสังคมในเอเชียมีความเปราะบางอย่างมาก

-- Time Out นิตยสารท่องเที่ยวชื่อดังจากอังกฤษ เปิดเผยรายชื่อ 40 ย่านสุดคูลทั่วโลกประจำปี 2563

สำหรับย่านที่ติดอันดับหนึ่งและได้ชื่อว่าเป็นย่านที่เจ๋งที่สุดในโลกประจำปี 2563 ได้แก่ Esquerra de l'Eixample ในเมืองบาร์เซโลนา

ขณะที่ จุฬา-สามย่าน เป็นตัวแทนหนึ่งเดียวจากกรุงเทพฯ ที่ติดโผในครั้งนี้ด้วยในอันดับ 16 โดย Time Out ระบุว่า ย่านชุมชนรอบๆ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเคยเป็นย่านเก่าที่ค่อนข้างจะเสื่อมโทรม เต็มไปด้วยร้านโชว์ห่วย แผงหรือรถเข็นอาหารข้างทาง และร้านชิ้นส่วนยานยนต์ แต่ตอนนี้ สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ดำเนินการปรับปรุงพื้นที่เหล่านี้ให้กลายมาเป็นย่านรับประทานอาหารและพักผ่อนหย่อนใจ มีสวนสาธารณะที่ได้รับการออกอย่างทันสมัย ห้างสรรพสินค้าสามย่านมิตรทาวน์ซึ่งมีร้านหนังสือที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง ขณะเดียวกันจุฬา-สามย่านยังเป็นแหล่งกินแหล่งเที่ยวราคาไม่แพง หากเทียบกับย่านฮิปอย่างอารีย์และทองหล่อ

-- ผลการศึกษาเบื้องต้นซึ่งปรากฎในเอกสารวิชาการแพทย์ออนไลน์ medRxiv ระบุว่า วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่สถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์จีนกำลังทดลองอยู่นั้น มีความปลอดภัย ไม่มีผลข้างเคียงร้ายแรง และยังก่อให้เกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน

การทดลองดังกล่าวเป็นการทดลองเฟส 1 ในกลุ่มอาสาสมัครสุขภาพดี 191 ราย อายุระหว่าง 18-59 ปี

ผลการศึกษาดังกล่าวระบุว่า ผลข้างเคียงที่พบจากการใช้วัคซีนดังกล่าวเป็นอาการไม่ร้ายแรง เช่น อาการปวด เหนื่อยล้า อาการแดง ไปจนถึงอาการคันและบวมบริเวณที่ฉีดวัคซีน โดยทางคณะนักวิจัยจะศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีนตัวนี้ต่อไป

-- กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มอีก 986 ราย และพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 72,049 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 104,555 ราย และยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 6,757,131 ราย

-- วี กฤษณะ ราโอ ประธานสมาคมผู้ส่งออกข้าวของอินเดียคาดการณ์ว่า การส่งออกข้าวของอินเดียในปี 2563 มีแนวโน้มพุ่งขึ้นเกือบ 42% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการส่งออกข้าวที่ลดลงจากบรรดาประเทศคู่แข่งซึ่งรวมถึงประเทศไทย และจากการที่สกุลเงินรูปีอ่อนค่าลง ซึ่งทำให้ราคาข้าวของอินเดียถูกลง

"ยอดส่งออกข้าวของไทยกำลังลดลง อันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ขณะที่เวียดนามกำลังเผชิญกับความยากลำบากเนื่องจากผลผลิตตกต่ำลง ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้ทำให้อินเดียมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น" นายราโอกล่าว

ทั้งนี้ อินเดียเป็นประเทศส่งออกข้าวรายใหญ่อันดับหนึ่งของโลก ขณะที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่สุดอันดับ 2 ของโลก เผชิญกับภัยแล้งในช่วงต้นปีนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลผลิตข้าว โดยคาดว่า ยอดส่งออกข้าวของไทยในปี 2563 จะลดลงสู่ระดับ 6.5 ล้านตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ