หุ้นสายการบินสหรัฐร่วง หลัง"เพโลซี"ขวางอนุมัติกม.อุ้มอุตฯการบิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 8, 2020 23:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นกลุ่มสายการบินสหรัฐร่วงลงในวันนี้ หลังจากที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ยืนยันว่า ตนจะไม่ให้การสนับสนุนร่างกฎหมายจากทำเนียบขาวที่ให้ความช่วยเหลือเป็นการเฉพาะสำหรับอุตสาหกรรมการบิน หากรัฐบาลไม่มีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับรวมที่มีวงเงินสูง และครอบคลุมถึงการช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจอื่นๆที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ หุ้นยูไนเต็ด แอร์ไลน์ร่วงลง 0.3% ขณะที่อเมริกัน แอร์ไลน์ปรับตัวลง 0.5%

คำกล่าวของนางเพโลซีมีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์สั่งให้เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวระงับการเจรจากับพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ แต่เรียกร้องให้สภาคองเกรสให้การอนุมัติร่างกฎหมายที่ให้ความช่วยเหลือเป็นการเฉพาะสำหรับอุตสาหกรรมการบิน

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการบินสหรัฐได้ปลดพนักงานจำนวนกว่า 3 หมื่นรายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ไม่ได้รับเงินช่วยเหลืองวดใหม่จากรัฐบาลจำนวน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐให้เงินเยียวยาสายการบินสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คิดเป็นวงเงิน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค. โดยมีข้อแม้ว่า บริษัทเหล่านี้จะต้องไม่ปลดพนักงานจนถึงวันที่ 30 ก.ย.

ทางด้านผู้บริหารของสายการบินสหรัฐหลายแห่งได้เข้าพบนายมาร์ก มีโดวส์ หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว เมื่อวันที่ 17 ก.ย. เพื่อขอให้รัฐบาลสหรัฐอนุมัติเงินช่วยเหลืองวดใหม่จำนวน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ให้แก่อุตสาหกรรมการบิน ก่อนที่มาตรการเดิมจะหมดอายุลงในช่วงสิ้นเดือนก.ย.

หากสภาคองเกรสให้การอนุมัติเงินช่วยเหลืองวดใหม่จำนวน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์แก่อุตสาหกรรมการบิน ก็จะช่วยรักษาการจ้างงานในอุตสาหกรรมดังกล่าวจนถึงเดือนมี.ค.2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ