ภาคครัวเรือนญี่ปุ่นใช้จ่ายลด 6.9% ในส.ค. เหตุเลือกอยู่บ้านเลี่ยงโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 9, 2020 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่น ปรับตัวลง 6.9% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากประชาชนงดออกไปเที่ยวในช่วงเทศกาลวันหยุดฤดูร้อน ท่ามกลางการกลับมาแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รายงานของกระทรวงระบุว่า ยอดการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนที่มีสมาชิกตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปอยู่ที่ 276,360 เยน (2,600 ดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนส.ค.

นอกจากนี้ รายงานของกระทรวงยังระบุว่า ยอดการใช้จ่ายในการชมภาพยนตร์และโรงละคร ร่วงลง 74.9% ขณะที่ยอดการใช้จ่ายสำหรับการเที่ยวสวนสนุก ร่วงลง 72.9% ในทางกลับกัน ยอดการใช้จ่ายสำหรับซอฟต์แวร์วิดีโอเกม พุ่งขึ้น 79.5% เนื่องจากผู้คนใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้นในช่วงวันหยุด

ขณะที่ยอดการใช้จ่ายสำหรับการดื่มกินที่บาร์และที่อื่นๆ นอกบ้านลดลงกว่าครึ่ง โดยร่วงลง 64.7% และยอดการใช้จ่ายในการรับประทานอาหารนอกบ้าน ลดลง 33.4%

การใช้จ่ายภาคครัวเรือนถือเป็นมาตรวัดการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่น

ส่วนรายได้ของภาคครัวเรือนปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 โดยได้รับแรงหนุนจากการแจกจ่ายเงินสด 100,000 เยนของรัฐบาลสำหรับทุกครัวเรือนเพื่อรองรับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นับตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ