แบงก์ชาติออสซี่เตือนธุรกิจอาจปิดตัวเพิ่มขึ้น หากมาตรการเยียวยาสิ้นสุด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 9, 2020 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เตือนว่า ธุรกิจที่ต้องปิดตัวลงจะเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อมาตรการเยียวยาในด้านต่างๆ สิ้นสุดลง ขณะที่อัตราที่ว่างของอาคารสำนักงานและอาคารพาณิชย์กำลังเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า RBA เปิดเผยในรายงานการทบทวนเสถียรภาพทางการเงินล่าสุด โดยได้ทำการวิเคราะห์ความยืดหยุ่นของธุรกิจและครัวเรือนออสเตรเลียในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

รายงานระบุว่า อัตราการปิดตัวของธุรกิจที่ค่อนข้างต่ำจนถึงตอนนี้ เกิดจากนโยบายช่วยเหลือ เช่น การพักชำระหนี้ ลดค่าเช่า และการบรรเทาการล้มละลายชั่วคราว

"จากการวิเคราะห์พบว่า นโยบายสนับสนุนได้เพิ่มกระแสเงินสดในธุรกิจอย่างมาก และลดจำนวนธุรกิจที่ต้องปิดตัวลงประมาณ 4,600 แห่งจนถึงตอนนี้" รายงานระบุ

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีนโยบายสนับสนุนทั้งหมดอยู่ RBA ก็พบว่ามีธุรกิจขนาดเล็กอย่างน้อย 10-15% ในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด ยังมีเงินสดไม่เพียงพอรายจ่ายประจำเดือน

รายงานระบุว่า ธุรกิจที่ปิดตัวลงจะเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อการพักชำระหนี้และมาตรการสนับสนุนรายได้สิ้นสุดลง ซึ่งจะมีผลกระทบต่อเนื่องกับสถาบันการเงิน ธุรกิจอื่น ๆ และพนักงาน

RBA ยังระบุด้วยว่า อาคารพาณิชย์บางแห่งเสี่ยงต่อทั้งผู้ให้กู้และนักลงทุนเก็งกำไร เนื่องจากอัตราที่ว่างกำลังเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในภาคการค้าปลีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ