World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 9, 2020 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุเฮอร์ริเคนเดลต้าพัดถล่มพื้นที่ในอ่าวเม็กซิโกเป็นวงกว้าง ส่งผลให้บริษัทพลังงานที่ดำเนินงานในอ่าวเม็กซิโกต้องระงับการผลิตน้ำมันมากกว่า 90% ในวันพฤหัสบดี และต้องมีการอพยพพนักงานออกจากแท่นขุดเจาะ รวมทั้งเริ่มแผนกู้สถานการณ์ที่โรงงานแปรรูปน้ำมันบริเวณชายฝั่ง

-- นีลเส็น ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยข้อมูลระดับโลก เปิดเผยว่า การดีเบตระหว่างนายไมค์ เพนซ์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน และนางคามาลา แฮร์ริส คู่ชิงจากพรรคเดโมแครต มีผู้รับชมทางโทรทัศน์ประมาณ 57.9 ล้านคน เพิ่มขึ้น 36% จากเมื่อ 4 ปีก่อน ซึ่งมีผู้ชมประมาณ 37 ล้านคน

-- นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนได้ลงนามเข้าร่วมโครงการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ระดับโลกหรือโคแวกซ์ (COVID-19 Vaccines Global Access Facility - COVAX) อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวานนี้

-- นายแพทย์ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีสภาวะร่างกายคงที่ หลังฟื้นตัวจากอาการป่วยโรคโควิด-19 และจะสามารถออกไปปฏิบัติภารกิจสาธารณะได้อย่างปลอดภัยในวันเสาร์นี้ตามเวลาสหรัฐ

-- นายเคนจิ นากานิชิ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การที่จีนเดินหน้าปราบปรามผู้ละเมิดกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง และการที่สิงคโปร์ออกมาตรการจำกัดแรงงานต่างชาตินั้น อาจช่วยให้ญี่ปุ่นผงาดขึ้นเป็นศูนย์กลางทางการเงินระดับโลก แม้อัตราภาษีเงินได้ในญี่ปุ่นสูงกว่าประเทศอื่นก็ตาม

-- นายอเล็กซ์ เอซาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐอาจมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเพียงพอสำหรับชาวอเมริกันทุกคนภายในเดือนมี.ค.ปีหน้า

ทั้งนี้ Operation Warp Speed ซึ่งเป็นโครงการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของรัฐบาลสหรัฐคาดว่า จะมีปริมาณวัคซีนมากถึง 100 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้

-- นายกุยโด เรซี ผู้อำนวยการสำนักงานเวชภัณฑ์ยุโรป (EMA) เปิดเผยว่า ยุโรปน่าจะยังไม่มีวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในช่วงปลายปีนี้ แม้ EMA จะเร่งตรวจสอบประสิทธิภาพวัคซีนที่ประสบความสำเร็จในการทดลองจากหน่วยงานชั้นนำสองแห่งอยู่ก็ตาม

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยในรายงานการทบทวนเสถียรภาพทางการเงินล่าสุด และเตือนว่า ธุรกิจที่ต้องปิดตัวลงจะเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อมาตรการเยียวยาในด้านต่างๆ สิ้นสุดลง ขณะที่อัตราที่ว่างของอาคารสำนักงานและอาคารพาณิชย์กำลังเพิ่มขึ้น

-- ซิติบานาเม็กซ์ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (Citibanamex) บริษัทด้านธุรกิจการเงินของเม็กซิโกเปิดเผยว่า เศรษฐกิจของเม็กซิโกจะใช้เวลาหลายปีในการฟื้นตัว โดยผู้เชี่ยวชาญคาดว่า เศรษฐกิจจะไม่สามารถฟื้นกลับสู่ระดับของปี 2561 จนกว่าจะถึงกลางปี 2568 อันเนื่องมาจากผลกระทบของโรคโควิด-19

-- @TwitterSafety ซึ่งดูแลด้านความปลอดภัยของทวิตเตอร์เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบพบเครือข่ายบัญชีผู้ใช้งานที่มีความเชื่อมโยงกับปฏิบัติการด้านข่าวสารของรัฐ (Information Operation ? IO) ใน 5 ประเทศ ซึ่งได้แก่ อิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย คิวบา ไทย และรัสเซีย

-- คณะกรรมการรางวัลโนเบลแห่งนอร์เวย์ ประกาศว่า โครงการอาหารโลก (WFP) เป็นผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้ จากผลงานในการต่อสู้กับความหิวโหย และทำหน้าที่เป็น "พลังขับเคลื่อนเพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้ใช้ความหิวโหยเป็นอาวุธก่อสงครามและความขัดแย้ง"

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สถาบันวัคซีนแห่งชาติของไทยกำลังเจรจากับบริษัทผลิตวัคซีนในรัสเซีย, จีน และสหราชอาณาจักร เพื่อจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทันทีที่ผลิตสำเร็จ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางจะเริ่มดำเนินการทดลองฟังก์ชันการทำงานพื้นฐานสำหรับการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) อย่างเร็วที่สุดในระหว่างปีงบประมาณหน้า ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนเม.ย. 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ