เกาหลีใต้เผยนักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้น 2 เดือนติด เหตุวิตกโควิดระบาดรอบสอง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 12, 2020 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกำกับดูแลการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยในวันนี้ว่า นักลงทุนต่างชาติได้เทขายหุ้นในตลาดหุ้นเกาหลีใต้เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนก.ย. เนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับการที่โควิด-19 แพร่ระบาดรอบสอง

FSS ระบุว่า นักลงทุนต่างชาติได้เทขายหุ้นในตลาดหุ้นเกาหลีใต้คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 2.55 ล้านล้านวอน (2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนก.ย. หลังจากที่เมื่อเดือนส.ค. นักลงทุนต่างชาติได้เทขายหุ้นในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ไปเป็นมูลค่าสูงถึง 1.07 ล้านล้านวอน (9.327 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเทขายหุ้นของนักลงทุนต่างชาติในครั้งนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดรอบสองในเกาหลีใต้ โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากการทำกิจกรรมในโบสถ์ รวมถึงกิจกรรมชุมนุมที่จัดโดยกลุ่มนักการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยม พลเมือง และสมาชิกของโบสถ์บริเวณใจกลางกรุงโซลเมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ประกาศลดระดับคำแนะนำการเว้นระยะทางสังคม โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดจำนวนลงเหลือเพียงไม่ถึง 60 รายต่อวัน ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ณ สิ้นเดือนก.ย. นักลงทุนต่างชาติถือครองหุ้นในตลาดหุ้นเกาหลีใต้เป็นมูลค่ารวม 598.4 ล้านล้านวอน (5.216 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือคิดเป็นสัดส่วน 30.3% ของมูลค่ารวมทั้งหมดในตลาด

ขณะที่ยอดเงินลงทุนจากต่างประเทศที่ไหลออกจากตลาดตราสารหนี้ของเกาหลีใต้ในเดือนก.ย.มีมูลค่าอยู่ที่ 30 ล้านล้านวอน (2.62 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากมีสัญญาที่ครบกำหนดจ่ายคืนเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ