World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 12, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทวิตเตอร์ ขึ้นข้อความแจ้งเตือนข้อความบนทวีตของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ซึ่งกล่าวอ้างว่า เขามีภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 โดยระบุว่า ข้อความดังกล่าวของปธน.ทรัมป์ถือเป็นการละเมิดกฎเกณฑ์ว่าด้วยการให้ข้อมูลเท็จที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19

-- นายเลนนาร์ด ชไลเฟอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท Regeneron Pharmaceuticals Inc. ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้คิดค้นยาที่ใช้ในการรักษาอาการป่วยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาเตือนว่า อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าโรคโควิด-19 มียาที่รักษาให้หายได้ เพียงเพราะปธน.ทรัมป์ใช้แล้วมีอาการดีขึ้น พร้อมระบุว่า กรณีของปธน.ทรัมป์นั้นเป็นกรณีเดียว โดยตัวยารักษาโรคจำเป็นต้องมีการทดสอบมากกว่านี้ในการทดลองทางคลินิก เพื่อนำไปประเมินผลต่อว่าตัวยามีประสิทธิภาพในการรักษาโรคโควิด-19 จริงหรือไม่

-- นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของอังกฤษเตือนว่า อังกฤษยังคงอยู่ในสถานการณ์ที่เสี่ยงมาก และอาจจำเป็นต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศรอบที่ 2 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงอยู่ในขั้นวิกฤต

-- TraXasia ผู้เชี่ยวชาญด้านการโฆษณาในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เปิดเผยรายงานแนวโน้มนักท่องเที่ยวประจำไตรมาส 4 ปี 2563 ชี้การท่องเที่ยวระยะใกล้จะได้รับความนิยมมากขึ้นในยุคนิวนอร์มอล ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจการท่องเที่ยวของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจีนจะยังคงเป็นตลาดนักท่องเที่ยวขนาดใหญ่ที่สุดของภูมิภาค ตามมาด้วยเกาหลีใต้ ขณะไทยติดโผจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะฟื้นตัวในไตรมาส 4 ปีนี้

-- บริษัทพลังงานของสหรัฐ อาทิ บริษัทเชฟรอน คอร์ป, บริษัทรอยัล ดัทช์ เชลล์ และบริษัทบีเอชพี กรุ๊ป เริ่มให้พนักงานกลับสู่แท่นผลิตนอกชายฝั่งและเริ่มดำเนินการผลิตอีกครั้งในวันนี้ หลังระงับการผลิตเนื่องจากพายุเฮอร์ริเคนเดลต้าพัดถล่มพื้นที่ในอ่าวเม็กซิโกเป็นวงกว้างเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย ออกแถลงการณ์ว่า จะทยอยยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดตั้งแต่วันที่ 12-25 ต.ค.นี้ โดยให้ประชาชนสามารถกลับเข้าทำงานที่ออฟฟิศและทานอาหารที่ร้านได้ แต่ยังจำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการไม่เกินครึ่งหนึ่งของความจุปกติ ขณะที่โรงยิม โรงภาพยนตร์ และสถานที่ท่องเที่ยวจะอนุญาตให้กลับมาเปิดรับผู้ใช้บริการได้ไม่เกิน 25% ของช่วงปกติ หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ในระดับทรงตัว ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศยังคงเพิ่มขึ้นใกล้แตะระดับสูงสุด

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในช่วงวันที่ 1-10 ต.ค. ที่ผ่านมา ปรับตัวลดลง 28.8% แตะที่ 9.3 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา เพราะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบสอง

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เตรียมเข้าร่วมงานเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี การก่อตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น (SEZ) ในช่วงเช้าวันพุธที่ 14 ต.ค. พร้อมกล่าวสุนทรพจน์ครั้งสำคัญในงานเฉลิมฉลองครั้งนี้ โดยงานเฉลิมฉลองดังกล่าวจะได้รับถ่ายทอดสดโดยสำนักข่าวไชน่า มีเดีย กรุ๊ป (China Media Group) และบนเว็บไซต์ซินหัวเน็ต.คอม (xinhuanet.com) จากนั้นจะถูกนำออกอากาศอีกครั้งพร้อมกันบนเว็บไซต์ข่าวรายใหญ่ ได้แก่ พีเพิล.ดอม.ซีเอ็น (people.com.cn) ซีซีทีวี.คอม (cctv.com) และไชน่า.คอม.ซีเอ็น (china.com.cn) รวมถึงแอปพลิเคชั่นติดตามข่าวสารของพีเพิลส์ เดลี่ (People?s Daily) ซินหัว นิวส์ เอเจนซี่ (Xinhua News Agency) และไชน่า เซ็นทรัล เทเลวิชั่น (China Central Television)

-- สิงคโปร์และอินโดนีเซียประกาศเตรียมเปิดพรมแดนให้นักธุรกิจและเจ้าหน้าที่สามารถเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างกันได้ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค. นี้ ก่อนที่จะเปิดพรมแดนเพื่อการท่องเที่ยวเป็นลำดับต่อไปในเร็วๆ นี้

-- สหภาพยุโรป (EU) ได้ตัดสินใจส่งเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์การเลือกตั้งในเมียนมาเพียง 4 ราย จากเดิมที่ตั้งใจจะส่งครบทั้งทีม เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งของเมียนมายืนยันว่าการเลือกตั้งทั่วไปจะยังคงมีขึ้นในวันที่ 8 พ.ย. แม้มีหลายฝ่ายเรียกร้องให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ