วุฒิสภาสหรัฐเตรียมโหวตมาตรการเยียวยาผลกระทบโควิดสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 14, 2020 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐเปิดเผยว่า วุฒิสภาสหรัฐจะโหวตร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาประชาชนและภาคเอกชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสัปดาห์หน้า

"เมื่อวุฒิสภาเต็มคณะกลับเข้าสู่สมัยการประชุมในวันที่ 19 ต.ค. ภารกิจแรกที่เราจะทำคือการโหวตมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาชาวอเมริกัน ซึ่งรวมถึงการอัดฉีดเงินโครงการ Paycheck Protection Program (PPP)" นายแมคคอนเนลล์กล่าว โดยระบุถึงโครงการ PPP ซึ่งเป็นโครงการให้ความช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก

"เราจะผ่านร่างมาตรการดังกล่าว ก่อนที่เราจะเร่งดำเนินการรับรองผู้พิพากษาศาลฏีกาทันทีที่ได้รับรายงานจากคณะกรรมาธิการตุลาการ" นายแมคคอนเนลล์กล่าว

ถ้อยแถลงของนายแมคคอนเนลล์มีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวได้ขอให้สภาคองเกรสเร่งผ่านร่างมาตรการกระตุ้นเบื้องต้น เพื่อเปิดทางให้คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สามารถอนุมัติเงิน 1.30 แสนล้านดอลลาร์จากกองทุน PPP ซึ่งยังไม่มีการเบิกจ่าย ในขณะที่การเจรจาเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ระหว่างทำเนียบขาวและพรรคเดโมแครตยังคงดำเนินต่อไป

อย่างไรก็ดี คำร้องขอดังกล่าวอาจไม่มีความคืบหน้าในสภาผู้แทนราษฎรซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก หลังจากที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ปฏิเสธร่างกฎหมายฉบับแยก แต่สนับสนุนร่างกฎหมายเยียวยาเศรษฐกิจแบบครอบคลุม เพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจและสุขภาพที่ได้รับจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ