World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 14, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.5% ในการประชุมวันนี้ ขณะที่ BOK ยังคงเดินหน้าสกัดความร้อนแรงของราคาอสังหาริมรัพย์ แม้เศรษฐกิจภายในประเทศยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ตาม

-- ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ประกาศคงนโยบายการเงินไม่เปลี่ยนแปลงในวันนี้ตามที่ตลาดคาดกันไว้ พร้อมทั้งระบุว่าจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไปอีก

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์เปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 3/2563 หดตัวลง 7% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะหดตัว 6.8%

อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส GDP ไตรมาส 3 ของสิงคโปร์ ขยายตัว 7.9%

-- ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานว่า ณ เวลา 18.24 น.ของวันอังคารตามเวลาสหรัฐ หรือ 05.24 น.ของวันพุธตามเวลาไทย จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งขึ้นแตะ 38,006,121 ล้าน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,083,875 ราย

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกในปี 2564 เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวลง

-- องค์การการค้าโลก (WTO) เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) สามารถเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐได้ในมูลค่าประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่รัฐบาลสหรัฐให้เงินอุดหนุนที่ผิดกฎหมายแก่บริษัทโบอิ้ง โค ผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติอเมริกัน

-- ธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกในปี 2552 ด้วยการเทขายสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงตั้งแต่ต้นปี 2563 จนถึงขณะนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นการแข็งค่าของดอลลาร์ฮ่องกงและยับยั้งการทำลายการผูกติดค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงกับดอลลาร์สหรัฐ

ณ วันอังคารที่ 13 ต.ค. HKMA ได้เข้าแทรกแซงตลาดด้วยการเทขายดอลลาร์ฮ่องกงในปริมาณ 1.09 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (1.41 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ส่งผลให้ยอดรวมการขายดอลลาร์ฮ่องกงของ HKMA ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 2.306 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งทำลายสถิติสูงสุดที่ 2.27 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกงที่เคยทำไว้ในปี 2558

-- ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) มีมติเลือกจีน, คิวบา และรัสเซีย เป็นสมาชิกใหม่ของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) เมื่อวานนี้ แม้จะมีกระแสคัดค้านอย่างรุนแรงจากกลุ่มนักรณรงค์และองค์กรต่างๆ ที่ระบุว่า รัฐบาลของ 3 ประเทศดังกล่าวมีประวัติการละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรงที่สุดในโลกก็ตาม

-- สถาบันโรเบิร์ต คอช (RKI) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลเยอรมนีในการควบคุมโรคติดเชื้อเปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในเยอรมนีจำนวน 5,132 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดรายวันนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งขึ้นเป็น 334,585 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ