World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 15, 2020 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบติดต่อกันเป็นวันที่สองเมื่อคืนนี้ (14 ต.ค.) หลังจากนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐยอมรับว่า ทำเนียบขาวและพรรคเดโมแครตอาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ได้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พ.ย. นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากผลประกอบการที่อ่อนแอของธนาคารรายใหญ่อย่างแบงก์ ออฟ อเมริกา และเวลส์ ฟาร์โก

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 28,514.00 จุด ลดลง 165.81 จุด หรือ -0.58%

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเดินทางไปรณรงค์หาเสียงที่รัฐไอโอวาในวันพุธตามเวลาสหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะชิงคะแนนนิยมในพื้นที่ดังกล่าวจากนายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ในขณะที่เหลือเวลาอีกเพียง 3 สัปดาห์ก่อนจะถึงวันเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย.

รายงานระบุว่า ปธน.ทรัมป์จะปักหลักหาเสียงที่สนามบินเดสโมนส์ รัฐไอโอวา ซึ่งการหาเสียงในรัฐไอโอวาเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเดินสายหาเสียงในบรรดารัฐสำคัญที่จะเป็นตัวชี้ขาดว่า ใครจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้

-- คณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มโอเปกพลัส ระบุว่า กลุ่มโอเปกพลัส ซึ่งรวมถึงรัสเซีย ได้ปฎิบัติตามข้อตกลงปรับลดการผลิตในสัดส่วนสูงถึง 97% ในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ ในการประชุมกลุ่มโอเปกพลัสเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 7.7 ล้านบาร์เรล/วัน หรือคิดเป็น 8% ของความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก โดยมติดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนส.ค.ไปจนถึงสิ้นปี 2563

คณะกรรมการ JMMC ประกอบด้วยซาอุดีอาระเบีย รัสเซีย อิรัก แอลจีเรีย คูเวต เวเนซุเอลา ไนจีเรีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และคาซัคสถาน โดย JMMC จะจัดการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ทุกเดือนจนถึงสิ้นปีนี้

-- รัฐบาลอังกฤษประกาศล็อกดาวน์เมืองลิเวอร์พู หลังพบว่าเป็นเมืองที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19

การประกาศล็อกดาวน์ดังกล่าวได้ส่งผลให้มีการปิดผับและบาร์ ยกเว้นในร้านที่มีการจำหน่ายอาหาร รวมทั้งมีการปิดแหล่งกาสิโน ศูนย์สันทนาการ และสถานที่ออกกำลังกาย

-- นายริชาร์ด แคลริดา รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐจำเป็นต้องใช้เวลาอีก 1 ปีเพื่อให้มีการขยายตัวกลับสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ นายแคลริดาระบุว่า แนวโน้มเศรษฐกิจมีความไม่แน่นอนสูง และภาวะถดถอยที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะฉุดให้เศรษฐกิจทรุดตัวลงอย่างหนัก ทำให้ต้องใช้เวลาอีก 1 ปีกว่าที่เศรษฐกิจจะกลับมามีการขยายตัวเทียบเท่ากับปี 2562

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศว่า รัสเซียได้ทำการจดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เป็นตัวที่ 2

"ศูนย์วิจัยโนโวซิเบิร์สค์ เวคเตอร์ได้ทำการจดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เป็นตัวที่ 2 โดยใช้ชื่อว่า EpiVacCorona" ปธน.ปูตินกล่าว

-- นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันกำลังมีความคืบหน้าในบางด้านเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายมนูชินกล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ตนและนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้หารือกันในหลายประเด็น และจะมีการเจรจาต่อไปในวันนี้

-- หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน มีกำหนดเดินทางเยือนไทยในวันที่ 14-15 ต.ค. โดยเดินทางถึงไทยเมื่อคืนที่ผ่านมา และมีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในวันนี้

ทั้งนี้ ตามวาระงานประจำวันที่ 15 ตุลาคม 2563 ในเว็บไซต์ของรัฐบาล ระบุว่า ในเวลา 11.15 น. นายหวัง อี้ จะเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ในโอกาสการเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ ออสเตรเลียเตรียมเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ย. จีนมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และยอดปล่อยกู้สกุลเงินหยวนเดือนก.ย. ในขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนก.ย., ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนต.ค.จากเฟดนิวยอร์ก, ดัชนีการผลิตเดือนต.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ย. อียูจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนส.ค. และอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย. สหรัฐมีกำหนดเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ย., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนส.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนต.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ