G20 ยืนยันทำทุกทางเพื่อช่วยหนุนเศรษฐกิจโลก-เร่งคุมโควิดระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 15, 2020 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดารมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากประเทศกลุ่ม G20 ได้เน้นย้ำในวันพุธถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และยืนยันที่จะดำเนินการทุกทางเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจและเสถียรภาพด้านการเงินโลก

แถลงการณ์ของกลุ่ม G20 ระบุว่า บรรดารมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางได้ตกลงกันในหลักการเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับกรอบการทำงานร่วมกัน (Common Framework) เพื่อดำเนินการเป็นรายกรณีกับประเทศรายได้ต่ำจำนวนมากขึ้นที่เผชิญกับปัญหาหนี้สิน โดยปารีสคลับซึ่งเป็นกลุ่มเจ้าหนี้อย่างเป็นทางการก็สนับสนุนกรอบการทำงานดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของ G20 นับเป็นก้าวสำคัญสำหรับจีนซึ่งกลายเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของประเทศยากจนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่คัดค้านแนวโน้มการตัดหนี้สูญ

G20 เห็นชอบให้ขยายโครงการระงับชำระหนี้ (DSSI) อีก 6 เดือนไปจนถึงสิ้นปี และจะพิจารณาขยายอีก 6 เดือนในเดือนเม.ย.ปีหน้า

นายโมฮัมเหม็ด อัล-จาดาน รมว.คลังของซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นประธาน G20 ในปัจจุบันเปิดเผยในการแถลงข่าวทางออนไลน์ระหว่างการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลกว่า "กรอบการทำงานร่วมกันเป็นความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์และเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญในเรื่องหนี้สินระหว่างประเทศ"

"กรอบการทำงานดังกล่าวจะสนับสนุนการปฏิบัติงานด้านหนี้สินอย่างเป็นระบบและในเวลาที่เหมาะสมสำหรับประเทศที่เข้าร่วมในโครงการ DSSI โดยเจ้าหนี้ที่รวมถึงภาคเอกชนจะมีส่วนร่วมด้วย" เขากล่าว

ทั้งนี้ กรอบการทำงานใหม่ด้านการปรับโครงสร้างหนี้นั้นจะได้รับการสรุปในการประชุมวิสามัญก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ในเดือนหน้า

รมว.คลัง G20 ระบุด้วยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโลกโดยรวมเป็นไปในเชิงลบน้อยลง โดยกิจกรรมทางเศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นในบางพื้นที่ แต่การฟื้นตัวยังไม่มั่นคง และยังมีความไม่แน่นอนและความเสี่ยงในช่วงขาลงเพิ่มขึ้น ดังนั้นพวกเขาจึงยืนยันว่า จะยังคงดำเนินการเพื่อรับมือกับผลกระทบของวิกฤตที่มีต่อสตรี, คนหนุ่มสาว และกลุ่มเปราะบางอื่นๆ ในสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ