World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 15, 2020 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเดินทางไปรณรงค์หาเสียงที่รัฐไอโอวาในวันพุธตามเวลาสหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะชิงคะแนนนิยมในพื้นที่ดังกล่าวจากนายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ในขณะที่เหลือเวลาอีกเพียง 3 สัปดาห์ก่อนจะถึงวันเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย.

-- บรรดารมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากประเทศกลุ่ม G20 ได้เน้นย้ำในวันพุธถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และยืนยันที่จะดำเนินการทุกทางเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจและเสถียรภาพด้านการเงินโลก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 1.7% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนส.ค.ที่ขยายตัว 2.4%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ร่วงลง 2.1% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งย่ำแย่กว่าในเดือนส.ค.ที่ปรับตัวลง 2%

-- รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากประเทศกลุ่ม G20 เห็นชอบให้ขยายโครงการระงับชำระหนี้ (DSSI) อีก 6 เดือนไปจนถึงเม.ย.ปีหน้า เพื่อให้พวกเขาสามารถยังคงดำเนินมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ยื่นข้อเสนอต่อคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้รวมบริษัทแอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านการเงินของจีน ในรายชื่อบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำ (Entity List) ก่อนที่แอนท์ กรุ๊ป จะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และฮ่องกง

-- นายอิริก โดมินโก ผู้อำนวยการสำนักงานอาหารและยาของฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทซิโนแวก ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำของจีน อาจจะเริ่มทำการทดลองวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ในฟิลิปปินส์ก่อนสิ้นปีนี้

-- ดร.ซุมยา สวามินาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า คนหนุ่มสาวที่มีสุขภาพแข็งแรงอาจจะยังไม่ได้รับวัคซีนต้านโรคโควิด-19 จนกว่าจะถึงปี 2565 เนื่องจากเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขต้องการให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุและกลุ่มคนที่สุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อก่อน

-- นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยในวันนี้ว่า นโยบายผ่อนคลายทางการเงินจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐบาลใช้มาตรการผ่อนคลายข้อกำหนดในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า คำพูดดังกล่าวของนายโลว์อาจเป็นการส่งสัญญาณว่า RBA จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และอาจใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงปริมาณหรือ QE

-- ทวิตเตอร์ได้รับการแนะนำให้สร้างกรอบการกำกับดูแลความปลอดภัยทางไซเบอร์ใหม่ หลังจากทางการสหรัฐตรวจสอบพบว่า ทวิตเตอร์ไม่มีการป้องกันความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่เพียงพอ อีกทั้งยังไม่มีหัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของข้อมูลเมื่อบัญชีผู้ใช้งานของบริษัทคริปโตเคอร์เรนซีหลายแห่ง และบุคคลสาธารณะที่มีชื่อเสียงหลายรายถูกแฮกเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ปีนี้

-- นายจ้าว ลิเจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า ทางการจีนจะดำเนินมาตรการตอบโต้ หากสหรัฐยืนยันที่จะคว่ำบาตรธนาคารต่างๆ ตามคำขู่ที่สืบเนื่องมาจากการที่จีนเดินหน้าปราบปรามผู้ละเมิดกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

-- นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี แพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวได้ออกมายืนยันว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่มีความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อโควิด-19 แก่ผู้อื่นแล้ว โดยปธน.ทรัมป์สามารถหาเสียงที่มีการถ่ายทอดทางทีวีในวันพฤหัสบดีนี้ได้

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่รัฐบาลว่า ทางการญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะลดระดับคำเตือนเกี่ยวกับการเดินทางที่เคยเตือนไว้กับทุกประเทศในเร็วๆ นี้ หลังจากที่เคยออกคำเตือนเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ