World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 16, 2020 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขคนว่างงานที่สูงกว่าคาด ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความไม่แน่นอนในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ รวมทั้งการที่หลายประเทศในยุโรปประกาศมาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19

-- นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า เขาไม่เห็นด้วยกับแนวคิดที่จะเพิ่มวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสูงกว่า 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ โดยเขาเห็นว่าวงเงิน 5 แสนล้านดอลลาร์มีความเหมาะสมต่อการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า เขาพร้อมที่จะยื่นข้อเสนอใหม่ โดยจะเพิ่มวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสูงกว่าระดับ 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน เพื่อให้ทำเนียบขาวสามารถบรรลุข้อตกลงกับนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ขณะที่พรรคเดโมแครตเสนอที่ระดับ 2.2 ล้านล้านดอลลาร์

-- ทวิตเตอร์ได้สั่งระงับการทวีตข้อความใดๆ ของบัญชี @TeamTrump ซึ่งเป็นของคณะหาเสียงเลือกตั้งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นระยะเวลาสั้นๆ เมื่อวานนี้ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับสมาชิกสภานิติบัญญัติที่สังกัดพรรครีพับลิกันที่กล่าวหาว่า บรรดาบริษัทด้านโซเชียล มีเดียนั้นทำตัวเหมือน "ตำรวจคำพูด" (spreech police) และยืนยันที่จะเรียกร้องให้ทวิตเตอร์แสดงความรับผิดชอบ

ทวิตเตอร์ได้ทำการระงับบัญชี @TeamTrump เป็นการชั่วคราวไม่ให้ส่งทวีตข้อความ หลังจากที่บัญชีดังกล่าวได้โพสต์วิดีโอเกี่ยวกับบุตรชายของนายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต โดยทวิตเตอร์ระบุว่า การโพสต์วิดีโอดังกล่าวละเมิดกฎเกณฑ์ของบริษัท

-- รัฐบาลจีนเตรียมอนุมัติกฎหมายฉบับใหม่เพื่อจำกัดการส่งออกเทคโนโลยีที่มีความอ่อนไหวต่อความมั่นคงของชาติ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า จีนกำลังเพิ่มทางเลือกด้านนโยบายในช่วงเวลาที่กำลังแข่งขันกับสหรัฐในเรื่องการเข้าถึงเทคโนโลยีซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนในระบบเศรษฐกิจแบบใหม่

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะกรรมการถาวรของรัฐสภาจีนมีแนวโน้มที่จะอนุมัติร่างกฎหมาย "Export Control Law" ในการประชุมวันเสาร์นี้ โดยในเบื้องต้นนั้น กฎหมายดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะปกป้องความมั่นคงของชาติ ด้วยการออกกฎระเบียบการส่งออกวัสดุและเทคโนโลยีที่มีความอ่อนไหวซึ่งปรากฎในรายการสินค้าควบคุมของจีน โดยจะมีการบังคับใช้กับบริษัททุกแห่งในจีน ซึ่งรวมถึงบริษัทที่ลงทุนโดยต่างชาติ

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวจะช่วยให้จีนอยู่ในสถานะที่เท่าเทียบกับสหรัฐ หลังจากที่สหรัฐได้ใช้มาตรการควบคุมการส่งออกและใบอนุญาตต่างๆ เพื่อขัดขวางไม่ให้บริษัทสหรัฐส่งออกสินค้าทางเทคโนโลยีที่จำเป็นให้กับจีน

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 38,813,780 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,098,007 ราย

สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก (8,153,740) รองลงมาคืออินเดีย (7,309,164), บราซิล (5,141,498), รัสเซีย (1,354,163), สเปน (937,311) และอาร์เจนตินา (931,967)

นอกจากนี้ สหรัฐยังเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดในโลก (221,872) ตามมาด้วยบราซิล (151,779), อินเดีย (111,337), เม็กซิโก (84,898) และสหราชอาณาจักร (43,155)

-- รัฐบาลอังกฤษประกาศยกระดับการเตือนภัยจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในกรุงลอนดอน สู่ระดับ "สูง" จากปัจจุบันที่ระดับ "ปานกลาง"

ส่วนพื้นที่ส่วนใหญ่ในอังกฤษยังคงมีระดับการเตือนภัยจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อยู่ที่ "ปานกลาง"

ทั้งนี้ เมืองลิเวอร์พูลเป็นเพียงเมืองเดียวในอังกฤษที่ถูกยกระดับการเตือนภัยจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สู่ระดับ "สูงมาก" ซึ่งเป็นการเตือนภัยขั้นสูงสุด ส่งผลให้มีการปิดผับและบาร์ ยกเว้นในร้านที่มีการจำหน่ายอาหาร รวมทั้งมีการปิดแหล่งกาสิโน ศูนย์สันทนาการ และสถานที่ออกกำลังกาย

-- กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีจำนวน 112 ราย ส่งผลให้ขณะนี้อินโดนีเซียมีจำนวนผู้เสียชีวิตรวม 12,268 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่มีจำนวน 4,411 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 349,160 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในอาเซียนเช่นกัน

-- เจ้าหน้าที่กล่าวว่า นางคามาลา แฮร์ริส ตัวแทนจากพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ จะยุติการเดินสายหาเสียงเป็นการชั่วคราวจนถึงวันอาทิตย์นี้ หลังจากพบว่า สมาชิก 2 รายในทีมงานหาเสียงติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ มีการเปิดเผยผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของทีมงานหาเสียง 2 รายนี้เมื่อวานนี้ โดยทั้งสองได้ขึ้นเครื่องบินลำเดียวกับนางแฮร์ริสในวันที่ 8 ต.ค.

อย่างไรก็ดี เนื่องจากนางแฮร์ริสไม่ได้มีการสัมผัสใกล้ชิดกับทีมงานดังกล่าว จึงไม่มีความจำเป็นต้องกักตัวแต่อย่างใด และการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ของนางแฮร์ริสเมื่อวานนี้ ก็มีผลออกมาเป็นลบ

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจำนวน 898,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 830,000 ราย หลังจากอยู่ที่ระดับ 845,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกต่ำกว่าระดับ 1 ล้านรายเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน หลังจากพุ่งเหนือระดับ 1 ล้านรายเป็นเวลานาน 5 เดือน นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเดือนมี.ค.

ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกได้พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์แตะระดับ 6.867 ล้านรายในช่วงปลายเดือนมี.ค. โดยได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลให้ภาคธุรกิจปิดกิจการ และมีการปลดพนักงานจำนวนมาก

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กเปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ลดลงสู่ระดับ 10.5 ในเดือนต.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 12.3 จากระดับ 17.0 จุดในเดือนก.ย.

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ ยูโรโซนเตรียมรายงานดุลการค้าเดือนส.ค. และอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย. เวลา 16.00 น. ตามเวลาไทย

สหรัฐเตรียมรายงานยอดค้าปลีกเดือนก.ย. เวลา 19.30 น. ต่อด้วยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย. เวลา 20.15 น.

และจะมีการรายงานสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนส.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนต.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ