World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 16, 2020 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทวิตเตอร์ได้สั่งระงับการทวีตข้อความใดๆ ของบัญชี @TeamTrump ซึ่งเป็นของคณะหาเสียงเลือกตั้งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นระยะเวลาสั้นๆ เมื่อวานนี้ หลังจากที่บัญชีดังกล่าวได้โพสต์วิดีโอเกี่ยวกับบุตรชายของนายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต โดยทวิตเตอร์ระบุว่า การโพสต์วิดีโอดังกล่าวละเมิดกฎเกณฑ์ของบริษัท

-- คณะกรรมการถาวรของรัฐสภาจีนมีแนวโน้มที่จะอนุมัติร่างกฎหมาย "Export Control Law" ในการประชุมวันเสาร์นี้ โดยในเบื้องต้นนั้น กฎหมายดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะปกป้องความมั่นคงของชาติ ด้วยการออกกฎระเบียบการส่งออกวัสดุและเทคโนโลยีที่มีความอ่อนไหวซึ่งปรากฎในรายการสินค้าควบคุมของจีน โดยจะมีการบังคับใช้กับบริษัททุกแห่งในจีน ซึ่งรวมถึงบริษัทที่ลงทุนโดยต่างชาติ

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) เปิดเผยในรายงานสถานการณ์โควิด-19 ล่าสุดว่า ในช่วงสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 7 พ.ย. คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐเพิ่มขึ้นราว 3,400-7,100 ราย ซึ่งจะส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในช่วงเวลาดังกล่าวพุ่งขึ้นแตะระดับ 229,000-240,000 ราย

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แสดงวิสัยทัศน์ในรูปแบบ Townhall ที่เมืองไมอามี รัฐฟลอริดาในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยปธน.ทรัมป์เผชิญกับคำถามที่ตึงเครียด ซึ่งรวมถึงประเด็นความประมาทเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19, ทฤษฎีสมคบคิด "QAnon" และแคมเปญหาเสียงเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แสดงวิสัยทัศน์ในรูปแบบ Townhall ที่เมืองไมอามี รัฐฟลอริดาในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยปธน.ทรัมป์เผชิญกับคำถามที่ตึงเครียด ซึ่งรวมถึงประเด็นความประมาทเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19, ทฤษฎีสมคบคิด "QAnon" และแคมเปญหาเสียงเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2

-- สำนักข่าวทาสส์ (TASS) ของรัสเซียรายงานอ้างอิงคำพูดของนายดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียว่า รัสเซียจะดำเนินการตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ของสหภาพยุโรป (EU) จากข้อกล่าวหาลอบวางยาพิษอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซีย

-- นายทิม เมอร์ทอช โฆษกทีมหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้กล่าวโจมตีนางซาวันนาห์ กุตรี ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีซึ่งทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการแสดงวิสัยทัศน์ของปธน.ทรัมป์ในเวที Townhall โดยนายเมอร์ทอชกล่าวว่า นางกุตรีทำหน้าที่เป็นฝ่ายตรงข้ามในการอภิปราย และเป็นตัวแทนของนายโจ ไบแดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต

-- บริษัทฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้งส์ คอร์ปเปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทฟูจิฟิล์ม โทยามะ เคมิคอล ซึ่งเป็นบริษัทลูก ได้ยื่นขออนุมัติจำหน่ายยา Avigan ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสสำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 กับทางรัฐบาลญี่ปุ่นแล้ว หลังผลการทดลองทางคลินิกพบว่า ยา Avigan ช่วยให้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง สามารถฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

-- หนังสือพิมพ์โยมิอุริรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า ญี่ปุ่นจะไม่เข้าร่วมแผนการของสหรัฐที่จะกีดกันบริษัทเทคโนโลยีของจีนออกจากเครือข่ายสื่อสารโทรคมนามคม แต่จะดำเนินการตามขั้นตอนของตนเองในการรับมือกับความกังวลด้านความปลอดภัย ขณะที่จะยังคงร่วมมือกับสหรัฐ

-- นางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า ความร่วมมืออย่างแข็งแกร่งในการจัดหาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของนานาประเทศ จะช่วยเร่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และจะช่วยให้รายได้ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 9 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2568

-- นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น เมินข้อเรียกร้องจากสมาชิกสภานิติบัญญัติภายในพรรครัฐบาลที่สนับสนุนให้มีการแจกเงินรอบสองแก่ครัวเรือนญี่ปุ่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามกระตุ้นการใช้จ่ายส่วนบุคคลที่ซบเซาท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีกำหนดเดินทางเยือนเวียดนามและอินโดนีเซียเป็นระยะเวลารวม 4 วัน ตั้งแต่วันอาทิตย์นี้เป็นต้นไป โดยเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของนายซูงะนับแต่เข้ารับตำแหน่งในช่วงกลางเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ