World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 20, 2020 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 400 จุดเมื่อคืนนี้ (19 ต.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่ว่า ทำเนียบขาวและพรรคเดโมแครตอาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ได้ก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.นี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 28,195.42 จุด ร่วงลง 410.89 จุด หรือ -1.44%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,426.92 จุด ลดลง 56.89 จุด หรือ -1.63% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 11,478.88 จุด ลดลง 192.67 จุด หรือ -1.65%

-- เอสแอนด์พี โกลบอล เรตติ้งส์ ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของออสเตรเลียที่ระดับ AAA/A-1+ และแนวโน้มเชิงลบ โดยระบุถึงความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจและการคลัง

S&P ระบุว่า แนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือในเชิงลบนั้นสะท้อนมุมมองที่ว่า ออสเตรเลียเผชิญความเสี่ยงด้านการคลังและเศรษฐกิจซึ่งมีแนวโน้มขาลง และออสเตรเลียมีแนวโน้มเผชิญกับการขาดดุลการคลังต่อไป ขณะที่ระดับหนี้จะเพิ่มขึ้นในช่วงหลายปีข้างหน้า

-- คณะกรรมการจัดการดีเบตประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า ในการดีเบตรอบสุดท้ายระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และนายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครตในวันพฤหัสบดีนี้ตามเวลาสหรัฐนั้น จะมีการปิดเสียงไมโครโฟนของผู้ดีเบตแต่ละรายในขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งกำลังพูดเป็นเวลา 2 นาทีในการเริ่มต้นพูดในแต่ละหัวข้อที่ดีเบต โดยหลังจาก 2 นาทีแล้วจึงจะเปิดไมโครโฟนให้ผู้ดีเบตตอบโต้กันได้ในแต่ละหัวข้อซึ่งใช้เวลาหัวข้อละ 15 นาที ทั้งนี้ เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ผู้ดีเบตอีกฝ่ายพูดแทรกในช่วง 2 นาทีแรกดังกล่าว

การดีเบตรอบที่ 3 ซึ่งเป็นรอบสุดท้ายระหว่างปธน.ทรัมป์และนายไบเดนจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 22 ต.ค.เวลา 21.00-22.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเช้าวันศุกร์ที่ 23 ต.ค.เวลา 08.00-09.30 น.ตามเวลาไทย โดยจัดที่มหาวิทยาลัยเบลมอนต์ในเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี และมีคริสเทน เวลเกอร์เป็นพิธีกร

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.5 แมกนิจูดนอกชายฝั่งรัฐอลาสก้าของสหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย และมีการประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในบริเวณชายฝั่งของรัฐอลาสก้า และหมู่เกาะ Aleutian ในรัฐอลาสก้า

-- คณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มโอเปก และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้เสร็จสิ้นการประชุมในวันจันทร์ โดยที่ประชุมมีมติเสนอให้โอเปกพลัสยังคงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในอัตราเดิมต่อไป โอเปกพลัสได้ตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิต 7.7 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนส.ค.จนถึงสิ้นปี 2563 จากก่อนหน้านี้ที่ปรับลดการผลิต 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งทำให้มีปริมาณน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรล/วันจากโอเปกพลัสไหลเข้าสู่ตลาดน้ำมันโลก

-- นายริชาร์ด แคลริดา รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในวันจันทร์ว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยใกล้ 0% จนกว่าเงินเฟ้อแตะระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2% และตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ง

นายแคลริดาระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐยังคงจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากนโยบายการเงินและการคลัง ขณะที่เฟดจะใช้เครื่องมือทั้งหมดเพื่อหนุนเศรษฐกิจให้มีความแข็งแกร่ง

-- นางอลิสซา ฟาราห์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า ตนมีความเชื่อมั่นว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะสามารถบรรลุข้อตกลงในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจกับทำเนียบขาว

นางฟาราห์ยังเปิดเผยว่า นางเพโลซีมีกำหนดหารือกับนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ในวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ โดยนางเพโลซียังเรียกร้องให้ทำเนียบขาวประนีประนอมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจกับพรรคเดโมแครตภายในเวลา 48 ชั่วโมง

-- กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีจำนวน 3,373 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 365,240 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

ส่วนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่มีจำนวน 106 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตรวม 12,617 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในอาเซียนเช่นกัน

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ธนาคารกลางจีนจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR ประจำเดือนต.ค. ขณะที่สหรัฐเตรียมเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ย., อังกฤษจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย. และสหรัฐจะเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) (เช้าวันที่ 22 ต.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ