World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 20, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มโอเปก และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้เสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้ โดยที่ประชุมมีมติเสนอให้โอเปกพลัสยังคงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในอัตราเดิมต่อไป

-- คณะกรรมการจัดการดีเบตประธานาธิบดีของสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า ในการแสดงวิสัยทัศน์หรือการดีเบตรอบสุดท้ายระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน และนายโจ ไบเดน คู่ชิงจากพรรคเดโมแครต ทางคณะกรรมการจะปิดเสียงไมโครโฟนในระหว่างที่ผู้สมัครคนใดคนหนึ่งกำลังตอบคำถามของผู้ดำเนินรายการซึ่งใช้เวลาตอบคำถามละ 2 นาที เพื่อป้องกันไม่ให้อีกฝ่ายหนึ่งพูดแทรกขึ้นมา

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี ไว้ที่ระดับ 3.85% ในวันนี้ และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ไว้ที่ระดับ 4.65% โดยธนาคารกลางจีนได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยทั้งสองประเภทติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 และสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้

-- เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของออสเตรเลียที่ระดับ AAA/A-1+ และให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือ "เชิงลบ" ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าสถานะทางเศรษฐกิจและการคลังของออสเตรเลียยังคงมีความเสี่ยง

-- สหรัฐขึ้นบัญชีดำชายชาวจีน 2 คนและบริษัทจีน 6 แห่งที่ทำธุรกิจร่วมกับบริษัท Islamic Republic of Iran Shipping Lines (IRISL) ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสินค้าของอิหร่าน โดยสหรัฐระบุว่า ชาวจีนและบริษัทจีนเหล่านี้มีส่วนช่วยบริษัท IRISL กระทำการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ได้ออกคำแนะนำอย่างชัดเจนให้ผู้โดยสารและพนักงานทุกคนบนเครื่องบิน รถไฟ รถไฟใต้ดิน รถโดยสาร รถแท็กซี่ และรถร่วมโดยสาร ควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- อินเทล คอร์ปอเรชัน ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ ได้ตกลงขายธุรกิจหน่วยความจำให้กับบริษัทเอสเค ไฮนิกซ์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปของเกาหลีใต้ ในวงเงินประมาณ 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยการขายธุรกิจจะทยอยดำเนินการเป็นระยะไปจนถึงปี 2568

-- รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า หน่วยข่าวกรองของกองทัพรัสเซีย (GRU) ได้ปฏิบัติการโจมตีทางไซเบอร์โดยมีเป้าหมายไปที่การแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในช่วงฤดูร้อนปีนี้

-- นายสเตฟาน บันเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ (Moderna Inc) ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐอาจจะอนุญาตให้มีการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของโมเดอร์นาเป็นกรณีฉุกเฉินในเดือนธ.ค.นี้ หากวัคซีนของบริษัทมีผลการทดลองทางคลีนิกขนาดใหญ่เป็นที่น่าพอใจในเดือนพ.ย.นี้

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายอาหะหมาด ยูรีแอนโต ผู้อำนวยการด้านการควบคุมและป้องกันโรคประจำกระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อินโดนีเซียเตรียมจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชน 9.1 ล้านคนในระยะแรกระหว่างเดือนพ.ย.-ธ.ค. 2563

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นและจีนอาจจะตกลงกันอย่างเร็วที่สุดภายในเดือนนี้ เพื่ออนุญาตให้นักธุรกิจสามารถเดินทางทั้งระยะสั้นและระยะยาวระหว่างกันได้

-- บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีนเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 6.1% ใน Dufry AG ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจค้าปลีกสินค้าปลอดภาษีหรือดิวตี้ฟรีของสวิตเซอร์แลนด์ อันเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มทุนประมาณ 900 ล้านดอลลาร์

-- ยูบีเอส กรุ๊ป เอจี วาณิชธนกิจชั้นนำของสวิตเซอร์แลนด์และผู้จัดการกองทุนความมั่งคั่งรายใหญ่ที่สุดของโลกรายงานรายได้สุทธิในไตรมาส 3/2563 พุ่งขึ้นเกินคาด 99% เมื่อเทียบรายปี แตะ 2.1 พันล้านดอลลาร์

-- สำนักงานไปรษณีย์และการสื่อสารโทรคมนาคมแห่งสวีเดน (PTS) ได้ออกคำสั่งในวันนี้ห้ามไม่ให้บริษัทที่จะเข้าร่วมการประมูลคลื่น 5G ใช้อุปกรณ์จากบริษัทหัวเว่ยและบริษัท ZTE ของจีน หลังจากที่กองทัพและหน่วยงานด้านความมั่นคงแห่งสวีเดนได้เปิดเผยข้อมูลการประเมินด้านความปลอดภัยออกมา

-- นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า หน่วยงานด้านการเงินจะดำเนินการตามขั้นตอนที่เหมาะสมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาระบบซื้อขายล่มซ้ำอีกครั้งเหมือนเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ต้องระงับการซื้อขายที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นตลอดทั้งวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ