UBS ชี้มาตรการคุมโควิดเป็นความเสี่ยงระยะใกล้ใหญ่สุดต่อเศรษฐกิจใน Q4

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 21, 2020 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูบีเอส กรุ๊ป เอจี วาณิชธนกิจชั้นนำของสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยว่า ประเทศต่างๆ ทั่วโลกกำลังเพิ่มมาตรการควบคุมรอบใหม่เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งมาตรการดังกล่าวถือเป็นความเสี่ยงมากที่สุดต่อภาวะเศรษฐกิจในไตรมาส 4/2563

เอเรนด์ เคปทีน นักเศรษฐศาสตร์ของยูบีเอสระบุว่า "ความเสี่ยงในระยะใกล้ที่ใหญ่สุดในตอนนี้ที่จะกระทบแนวโน้มเศรษฐกิจนั้น ไม่ใช่การเลือกตั้งสหรัฐ หรือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เป็นการเพิ่มมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ซึ่งหากหลายประเทศเริ่มใช้มาตรการล็อกดาวน์เพียงไม่กี่สัปดาห์ ก็อาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจในไตรมาส 4/2563 ชะลอตัวลง"

นายเคปทีนระบุเสริมว่า ต้องจับตาดูว่าข้อจำกัดต่างๆ จะดำเนินไปนานเพียงใดและจะมีการรับมืออย่างไร แต่เรื่องนี้ถือเป็นความเสี่ยงระยะใกล้ที่ใหญ่ที่สุด

รายงานของยูบีเอสระบุว่า หากมีการเพิ่มข้อจำกัดมากขึ้นตลอดทั้งไตรมาส 4/2563 ก็จะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ชะลอตัวลง

ด้านศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานว่า ณ วันอังคารที่ผ่านมา ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วกว่า 40.6 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1.12 ล้านราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ