World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 21, 2020 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) คาดการณ์ว่า การค้าโลกน่าจะปรับตัวลดลง 7-9% ในปีนี้เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แม้จะปรากฏให้เห็นการฟื้นตัวแล้วในบางประเทศ เช่น จีน เนื่องจากการฟื้นตัวดังกล่าวอ่อนแอเกินไปเมื่อเทียบกับการค้าทั้งโลกที่ต่างร่วงลงอันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่อนาคตยังมีทิศทางไม่ชัดเจน

-- ยูบีเอส กรุ๊ป เอจี วาณิชธนกิจชั้นนำของสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยว่า ประเทศต่างๆ ทั่วโลกกำลังเพิ่มมาตรการควบคุมรอบใหม่เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งมาตรการดังกล่าวถือเป็นความเสี่ยงมากที่สุดต่อภาวะเศรษฐกิจในไตรมาส 4/2563

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวส่งท้ายการเดินทางเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมาว่า ญี่ปุ่นและสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) กำลังร่วมมือกันเพื่อผลักดันการสร้างหลักนิติธรรมและความเปิดกว้างในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก พร้อมเน้นย้ำถึงการวิพากษ์วิจารณ์ความเคลื่อนไหวที่ขัดต่อหลักนิติธรรมของจีนในพื้นที่พิพาทเหนือทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นการแสดงถึงความอหังการที่เพิ่มขึ้นของจีนในบริเวณน่านน้ำที่มีความขัดแย้งดังกล่าว

-- กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีการค้าระหว่างประเทศของอังกฤษ มีแผนเดินทางเยือนญี่ปุ่นในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ เพื่อลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างสองประเทศ หลังจากที่อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

-- ซีเอ็นบีซียืนยันรายงานจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า แอมะซอน (Amazon) อนุญาตให้พนักงานสามารถทำงานจากที่บ้านได้ต่อไปจนถึงเดือนมิ.ย. 2564 โดยอะเมซอนนับเป็นบริษัทเทคโนโลยีล่าสุดที่ประกาศยืดเวลานโยบายการทำงานจากที่บ้านไปจนถึงปีหน้า ตามหลังแอปเปิล, เฟซบุ๊ก และอูเบอร์ ขณะที่ทวิตเตอร์นั้นอนุญาตให้พนักงานทำงานจากที่บ้านได้ตลอดไป หากต้องการ

-- เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) เปิดเผยจำนวนผู้สมัครสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 4 ปี ซึ่งเป็นผลมาจากการแข่งขันในตลาดสตรีมมิงที่เพิ่มสูงขึ้น, การผ่อนคลายข้อจำกัดในการควบคุมโรคโควิด-19 และมีการถ่ายทอดสดการแข่งกีฬาทางโทรทัศน์อีกครั้ง โดยมีผู้สมัครสมาชิกใหม่เพียง 2.2 ล้านรายทั่วโลกในช่วงไตรมาส 3/2563 ซึ่งต่ำกว่าระดับคาดการณ์ที่ 3.4 ล้านราย ขณะที่กำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 1.74 ดอลลาร์/หุ้น ต่ำกว่าระดับคาดการณ์ที่ 2.14 ดอลลาร์/หุ้น

-- แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของอังกฤษคาดว่าจะกลับมาเริ่มทดลองวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ในสหรัฐได้อย่างเร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้ หลังจากสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เสร็จสิ้นกระบวนการตรวจสอบเรื่องผลข้างเคียงต่อผู้ป่วยจากการใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าเรียบร้อยแล้ว

-- แหล่งข่าวเปิดเผยในวันนี้ว่า เอเอ็นเอ โฮลดิ้ง (ANA) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ คาดว่า บริษัทจะขาดทุนสุทธิราว 5.3 แสนล้านเยน (5 พันล้านดอลลาร์) สำหรับปีงบการเงินที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค.ปีหน้า เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อความต้องการเดินทางทางอากาศ

-- จิม เครเมอร์ นักวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจและการเงินกล่าวในรายการ Mad Money ของตนเองทางช่องซีเอ็นบีซีว่า ถ้าหากนายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตคว้าชัยในการเลือกตั้งปธน.สหรัฐในเดือนพ.ย.ที่จะถึงนี้ หุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์และโครงสร้างพื้นฐานน่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่หุ้นที่เกี่ยวข้องกับจีนก็จะได้รับอานิสงส์ด้วยเช่นกัน

-- นายจ้าว ลิเจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนออกมาเรียกร้องให้สหรัฐยุติการแทรกแซงกิจการภายในของจีน หรือการบ่อนทำลายการพัฒนาและเสถียรภาพในภูมิภาคทิเบตของจีนด้วยข้ออ้างเกี่ยวกับทิเบต หลังจากที่โรเบิร์ต เดสโตร ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ เข้าพบกับลอปซัง ซันเกย์ ซึ่งเป็นหัวหน้ารัฐบาลทิเบตพลัดถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ