World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 22, 2020 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (21 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่ทำเนียบขาวและพรรคเดโมแครตยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ในการผลักดันมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจสหรัฐรอบใหม่ และคาดการณ์กันว่า ตลาดอาจจะต้องรอมาตรการดังกล่าวไปจนกว่าจะถึงหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 28,210.82 จุด ลดลง 97.97 จุด หรือ -0.35%

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชียเป็นหดตัว 2.2% ในปีนี้ จากเมื่อเดือนมิ.ย.ที่เคยคาดไว้ว่าจะหดตัว 1.6%

โจนาธาน ดี ออสทรี รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียและแปซิฟิกของ IMF แถลงข่าวผ่านทางระบบออนไลน์ในวันพุธว่า รายงานประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจประจำภูมิภาคฉบับล่าสุดของ IMF ระบุว่า เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกเริ่มฟื้นตัวในไตรมาส 3/2563 แต่การฟื้นตัวของทุกประเทศมีความเร็วแตกต่างกัน

-- จอห์น แรตคลิฟฟ์ ผู้อำนวยการฝ่ายข่าวกรองของสหรัฐ และคริส เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) แถลงต่อสื่อมวลชนในวันพุธว่า รัสเซียและอิหร่านมีข้อมูลของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐ พร้อมทั้งได้ประกาศว่า สหรัฐจะตอบโต้ประเทศใดๆ ก็ตามที่มีส่วนแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.นี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐได้รับอีเมลข่มขู่ที่อ้างว่ามาจากกลุ่มขวาจัดชื่อ Proud Boys โดยเนื้อหาในอีเมลขู่ว่า หากผู้รับอีเมลไม่โหวตให้นายโดนัลด์ ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีอีกสมัย ผู้โหวตนั้นจะถูก "ตามล่า"

-- นายสเตฟาน เด เคียร์สแมคเกอร์ โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า EC ได้ลงนามในสัญญากับจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) บริษัทยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งจะทำให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) สามารถซื้อวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้กับประชาชน ราว 400 ล้านคน

โฆษก EC แถลงต่อสื่อมวลชนว่า สัญญากับ J&J เป็นสัญญาจัดซื้อวัคซีนฉบับที่ 3 แล้วที่ทาง EC ได้ลงนามกับบริษัทวัคซีนในนามของประเทศสมาชิกทั้งหมดของ EU

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยผลสำรวจระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวเล็กน้อยในช่วงฤดูร้อนของปีนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และผลกระทบในทางลบที่มีต่อผู้บริโภคและกิจกรรมทางธุรกิจ

เฟดระบุในผลสำรวจภาวะเศรษฐกิจล่าสุดหรือ Beige Book ซึ่งรวบรวมข้อมูลจากเฟด 12 สาขาจนถึงวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา บ่งชี้ว่า "กิจกรรมทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นในเขตต่างๆ ส่วนใหญ่ แต่เป็นการเพิ่มขึ้นเล็กน้อยโดยทั่วไป และกิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19"

-- มหาวิทยาลัยเซา เปาโลในบราซิล ซึ่งดำเนินการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยว่า อาสาสมัครรายหนึ่งซึ่งเป็นชาวบราซิลที่ได้เข้าร่วมโครงการวัคซีนดังกล่าวได้เสียชีวิตลง

ข่าวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา หลายประเทศทั่วโลกได้ระงับการทดลองวัคซีน AZD1222 ที่แอสตร้าเซนเนก้าพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เนื่องจากอาสาสมัครรายหนึ่งมีอาการป่วยที่ไม่สามารถอธิบายได้ หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าว

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีบัญชีธนาคารในจีน ได้สร้างความเสี่ยงด้านความมั่นคงของสหรัฐ

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ได้เปิดเผยรายงานวิเคราะห์ข้อมูลการเสียภาษีของปธน.ทรัมป์ ซึ่งบ่งชี้ว่าเขามีบัญชีธนาคารอยู่ในจีน นอกเหนือจากในอังกฤษและไอร์แลนด์ โดยบริษัท Trump International Hotels Management LLC ของตระกูลทรัมป์เป็นผู้ถือบัญชีที่เปิดกับธนาคารจีน และมีข้อมูลการเสียภาษีในจีนเป็นจำนวนเงิน 188,561 ดอลลาร์ในช่วงปี 2556-2558

-- รัฐบาลของนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา อาจล้ม ขณะที่พรรคฝ่ายค้านเตรียมเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ

การอภิปรายและลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาลมีขึ้นเมื่อวานนี้เวลา 15.15 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเมื่อคืนที่ผ่านมาเวลา 02.15 น.ตามเวลาไทย

-- นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่าการเจรจามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระหว่างทำเนียบขาวและพรรคเดโมแครตจะมีความคืบหน้า

"ผมคิดว่าการเจรจายังคงมีแนวโน้มที่ดี โดยกำลังมุ่งไปยังทิศทางที่ถูกต้อง ถึงแม้ผมให้สัญญาอะไรไม่ได้ แต่สิ่งที่ได้พบเห็นก็กำลังดีขึ้นเรื่อยๆ" นายคุดโลว์กล่าว

-- โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า สภาคองเกรสสหรัฐจะไม่สามารถออกกฎหมายว่าด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พ.ย.

ทั้งนี้ ในขณะที่เหลือเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ยังคงมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับประเด็นที่สำคัญ ซึ่งได้แก่ การให้เงินช่วยเหลือต่อมลรัฐต่างๆที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งการแก้ไขปัญหาหนี้สินของภาคธุรกิจ

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เยอรมนีเตรียมเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.จาก Gfk และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ย. รวมถึงดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนก.ย.จาก Conference Board

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย. อังกฤษจะเปิดเผยข้อมูลยอดค้าปลีกเดือนก.ย., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนต.ค.จากมาร์กิต/ซีไอพีเอส และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนต.ค.จากมาร์กิต/ซีไอพีเอส ขณะที่ฝรั่งเศส เยอรมนี อียู และสหรัฐ ต่างมีกำหนดเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนต.ค.จากมาร์กิตและดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนต.ค.จากมาร์กิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ