World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 22, 2020 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษประกาศเมื่อวานนี้ว่าจะกลับมาเจรจาประเด็นความสัมพันธ์ในอนาคตกับสหภาพยุโรป (EU) ภายในสัปดาห์นี้ที่กรุงลอนดอน เพียงไม่กี่วันหลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลอังกฤษระบุว่า การเจรจาหลังการแยกตัว (Brexit) ได้จบไปแล้ว

-- แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะยกเว้นให้นักธุรกิจที่เดินทางเข้าประเทศและพำนักอยู่ในญี่ปุ่นเป็นเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง ไม่ต้องกักตัวตามข้อบังคับเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่อย่างใด โดยประเทศที่เข้าเกณฑ์ได้รับการยกเว้น จะขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศนั้นๆ

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐประกาศกำหนดให้บริษัทสื่อจีนอีก 6 แห่ง เป็น "คณะผู้แทนต่างชาติ" หรือ "foreign mission" ตามกฎหมาย โดยกำหนดให้บริษัทสื่อทั้ง 6 แห่ง ซึ่งได้แก่ ได้แก่ Yicai Global, Jiefang Daily, Xinmin Evening News, Social Sciences in China Press, Beijing Review และ Economic Daily ต้องยื่นข้อมูลเกี่ยวกับพนักงาน และทรัพย์สินที่ถือครองอยู่ในสหรัฐ ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากจีน

-- รัฐบาลกลางอินเดียประกาศมอบเงินโบนัสราว 507.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.58 หมื่นล้านบาท) ให้เจ้าหน้าที่รัฐระดับกลาง-ล่างกว่า 3 ล้านคน เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลที่จะมาถึง โดยแผนการดังกล่าวได้รับอนุมัติในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เป็นประธาน

-- บริษัทฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้งส์ คอร์ปเปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทได้ร่วมมือกับบริษัทแคร์ลิงค์ ฟาร์มาซูติคอล (Carelink Pharmaceutical) ในเซี่ยงไฮ้ เพื่อยื่นขออนุมัติจากรัฐบาลจีนในการใช้ยา Avigan ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสสำหรับการรักษาโรคโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ในประเทศจีน หลังจากที่ยาดังกล่าว หรือที่รู้จักกันอีกชื่อหนึ่งว่า favipiravir ได้รับการอนุมัติในอินเดียและรัสเซียเพื่อใช้รักษาโรคโควิด-19 แล้ว

-- บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐได้ออกมาเรียกร้องให้สมาชิกพรรคเดโมแครตอย่านิ่งนอนใจ และผนึกกำลังกันเพื่อช่วยให้นายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคคว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.นี้ พร้อมเตือนว่า นางฮิลลารี คลินตัน ก็เคยมีคะแนนนำในผลสำรวจการเลือกตั้งปี 2559 แต่สุดท้ายก็ต้องพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งไปอย่างน่าประหลาดใจ

-- GfK ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยตลาดของเยอรมนีเปิดเผยผลสำรวจระบุว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจะปรับตัวลดลงในเดือนพ.ย. ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 ที่อาจส่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐในแถบมิดเวสต์ของสหรัฐจำนวน 6 แห่งมีสถิติผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตรายใหม่ในรายวันสูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งทำให้รัฐเหล่านั้นต้องเริ่มมาตรการคุมเข้มครั้งใหม่กับประชาชน โรงเรียน และธุรกิจต่างๆ

-- Quibi แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นของสหรัฐซึ่งบริหารงานโดยนายเจฟฟรีย์ แคตเซนเบิร์ก อดีตประธานบริหารของดิสนีย์และผู้ร่วมก่อตั้งดรีมเวิกส์ และนางเม็ก วิธแมน อดีตผู้บริหารอีเบย์และฮิวเลตต์-แพคการ์ด ได้ประกาศเลิกกิจการแล้ว หลังจากดำเนินธุรกิจมาได้เพียงแค่ 6 เดือน ส่งผลให้มีพนักงานตกงานเกือบ 200 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ