"โกลด์แมน แซคส์" อ่วม ถูกปรับกว่า 90,000 ล้านบาท ฐานมีเอี่ยวกองทุน 1MDB

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 23, 2020 00:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ ยินยอมจ่ายค่าปรับเป็นเงินเกือบ 3 พันล้านดอลลาร์ หรือกว่า 90,000 ล้านบาท ให้แก่หน่วยงานควบคุมกฎระเบียบจากหลายประเทศทั่วโลก เพื่อยุติคดีอื้อฉาวเกี่ยวกับกองทุน 1MDB ของรัฐบาลมาเลเซีย

"ในวันนี้ โกลด์แมน แซคส์ได้ยอมรับผิดชอบเกี่ยวกับบทบาทของทางธนาคารในการสมรู้ร่วมคิดกับเจ้าหน้าที่ในต่างประเทศเพื่อให้ได้รับธุรกิจการทำอันเดอร์ไรท์และธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับกองทุน 1MDB" แถลงการณ์ระบุ

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า โกลด์แมน แซคส์ได้ยอมรับผิด และยอมจ่ายค่าปรับเกือบ 3 พันล้านดอลลาร์ให้แก่หน่วยงานควบคุมกฎระเบียบของสหรัฐ สหราชอาณาจักร สิงคโปร์ และอีกหลายประเทศ

ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โกลด์แมน แซคส์ทำข้อตกลงวงเงิน 3.9 พันล้านดอลลาร์กับรัฐบาลมาเลเซียเพื่อยุติคดีเกี่ยวกับกองทุน 1MDB โดยโกลด์แมน แซคส์ยินยอมจ่ายเงิน 2.5 พันล้านดอลลาร์ให้แก่รัฐบาล รวมทั้งให้สัญญาว่ารัฐบาลจะได้รับเงินอย่างน้อย 1.4 พันล้านดอลลาร์จากการขายสินทรัพย์ที่ถูกยึด

ทางด้านโกลด์แมน แซคส์ มาเลเซีย ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของโกลด์แมน แซคส์ ออกแถลงการณ์ในวันนี้ยอมรับผิดตามข้อกล่าวหาของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐที่ระบุว่า ทางบริษัทมีส่วนเกี่ยวข้องในการยักยอกเงินจากกองทุน 1MDB

โกลด์แมน แซคส์ มาเลเซียให้การยอมรับตามข้อกล่าวหาของทางการสหรัฐในความพยายามเพื่อยุติการสอบสวนในคดีดังกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้จัดตั้งกองทุน 1MDB วงเงิน 6.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2552 โดยมีวัตถุประสงค์ในการนำเงินไปลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของมาเลเซีย

อย่างไรก็ดี กระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของมาเลเซียได้ยักยอกเงินราว 4.5 พันล้านดอลลาร์จากกองทุน 1MDB ในระหว่างปี 2552-2557 ขณะที่โกลด์แมน แซคส์ถูกกล่าวหาว่า ได้ให้ความช่วยเหลือต่อเจ้าหน้าที่มาเลเซียในการยักยอกเงินจากกองทุนดังกล่าว

ทางด้านคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาล่วงหน้าของฮ่องกง (SFC) ประกาศปรับโกลด์แมน แซคส์ เอเชีย ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของโกลด์แมน แซคส์ เป็นจำนวนเงิน 350 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องในกองทุน 1MDB

ค่าปรับดังกล่าวนับเป็นจำนวนเงินสูงที่สุดเท่าที่ SFC ได้เคยสั่งปรับบริษัทต่างๆ

SFC ระบุว่า โกลด์แมน แซคส์ เอเชียมีการบริหารจัดการที่หละหลวมและไร้ประสิทธิภาพ ซึ่งทำให้มีการดำเนินการที่ผิดกฎระเบียบในการเสนอขายพันธบัตร 3 ชุดเพื่อระดมเงินสำหรับกองทุน 1MDB ในปี 2555-2556

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งตั้งอยู่ที่สหราชอาณาจักร เป็นบริษัทที่ดำเนินการจัดเตรียม และเป็นอันเดอร์ไรเตอร์ของพันธบัตร 3 ชุดดังกล่าว ซึ่งระดมทุนได้ 6.5 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี SFC ระบุว่า โกลด์แมน แซคส์ เอเชีย ซึ่งตั้งอยู่ในฮ่องกง มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากในการกระบวนการอนุมัติ และการขายพันธบัตรดังกล่าว และทางบริษัทมีกำไร 210 ล้านดอลลาร์จากการเสนอขายพันธบัตร ซึ่งเป็นวงเงินสูงที่สุดในบรรดาบริษัทในเครือโกลด์แมน แซคส์ที่มีผลประโยชน์จากการจำหน่ายพันธบัตรในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ