ฮ่องกงคาด GDP จะฟื้นตัวเล็กน้อยในไตรมาส 3 หากคุมโควิด-19 ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 26, 2020 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล ชาน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฮ่องกงเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) อาจฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยในไตรมาสที่ 3 ของปี 2563 หลังจากที่ทรุดตัวลงราว 9% ในช่วง 2 ไตรมาสแรก

นายชานเปิดเผยผ่านบทความบนบล็อกว่า เศรษฐกิจของฮ่องกงซึ่งหดตัวลงติดต่อกันมา 4 ไตรมาสนั้น ยังคงไม่หลุดพ้นจากภาวะถดถอย แต่แรงกดดันของการหดตัวอาจบรรเทาลงเล็กน้อยหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในฮ่องกงยังอยู่ภายใต้การควบคุม

นายชานระบุว่า อัตราว่างงานที่เปิดเผยออกมาล่าสุดชี้ให้เห็นถึงสถานการณ์ที่เลวร้ายเป็นอย่างมากในเศรษฐกิจระดับมหภาค โดยอัตราว่างงานของฮ่องกงปรับตัวขึ้น 0.3% จากระดับของเดือนมิ.ย.-ส.ค. มาอยู่ที่ 64% ในเดือนก.ค.-ก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 16 ปี

อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนแผ่นดินใหญ่และการบริโภคในฮ่องกงที่เริ่มดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป อาจช่วยให้เศรษฐกิจสามารถฟื้นตัวขึ้นได้ โดยเฉพาะหากการไหลเวียนของบุคลากรและการค้าระหว่างฮ่องกงและแผ่นดินใหญ่สามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่น

นายชานเน้นว่า การตรวจหาเชื้อจากผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง หรือแม้กระทั่งการทดสอบในกลุ่มประชาชนเป็นวงกว้าง นอกจากจะเป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยป้องกันการแพร่ระบาดได้แล้ว ยังช่วยให้เกิดสภาพแวดล้อมที่จะช่วยดึงดูดให้ภาคธุรกิจกลับมาดำเนินกิจการ และยังช่วยลดแรงกดดันทางเศรษฐกิจสำหรับทั้งแรงงานและผู้ประกอบการด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ