World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 26, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค ชอร์ท ผู้ช่วยของนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ มีผลตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดในหมู่เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ในขณะที่เหลือเวลาอีกเพียงไม่ถึง 2 สัปดาห์ก็จะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.นี้

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า เธอกำลังรอคอยว่า ในวันนี้ทำเนียบขาวจะยอมรับเงื่อนไขของพรรคเดโมแครตเพื่อบรรลุข้อตกลงการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือไม่

-- สำนักงานสาธารณสุขฝรั่งเศสรายงานในวันอาทิตย์ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 52,010 รายในรอบ 24 ชม.ที่ผ่านมา ทำสถิติเพิ่มขึ้นสูงสุดในวันเดียวอีกครั้ง โดยสถิติสูงสุดก่อนหน้านี้อยู่ที่ 45,422 ราย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

-- นายแอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กของสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า สหรัฐสามารถสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ พร้อมกับตั้งคำถามถึงความเพิกเฉยของทำเนียบขาว หลังจากนายมาร์ค มีโดวส์ หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบกล่าวว่า สหรัฐจะไม่สามารถควบคุมโควิด-19 ได้

-- วุฒิสภาสหรัฐโหวตด้วยคะแนนเสียง 51 ต่อ 48 เพื่อสนับสนุนกระบวนการรับรองผู้พิพากษาเอมี โคนีย์ แบร์เรตต์ ให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่ เพื่อปูทางสู่การลงมติยืนยันจากวุฒิสภาเต็มคณะในวันนี้

-- คณะผู้แทนสภาแห่งชาติของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ชุดที่ 19 เริ่มเปิดฉากการประชุมใหญ่ครั้งที่ 5 ที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์ ได้กล่าวรายงานในนามของกรมการเมืองของคณะกรรมการกลาง CPC และอธิบายถึงร่างข้อเสนอสำหรับการกำหนดแผนระยะเวลา 5 ปีครั้งที่ 14 (2564-2568) ว่าด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในระยะยาวจนถึงปี 2578

-- สิงคโปร์สั่งระงับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2 ชนิดตามมาตรการป้องกันล่วงหน้า หลังมีชาวเกาหลีใต้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่จำนวน 48 รายนับจนถึงวันเสาร์ที่ผ่านมา

-- กระทรวงสาธารณสุขและการกีฬาของเมียนมา สั่งยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งรวมถึงยกเลิกคำสั่งห้ามรวมตัวกันเป็นจำนวนมากและการกักตัวอยู่บ้าน เพื่อให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้น

-- ราคาหุ้นซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ และหุ้นของบริษัทในเครือ ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากนายลี คุน ฮี ประธานซัมซุงกรุ๊ป เสียชีวิตเมื่อวานนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าการเสียชีวิตของนายลีจะเปิดทางให้ซัมซุงสามารถปรับโครงสร้างธุรกิจและเพิ่มการจ่ายเงินปันผล

-- โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะไม่เข้าร่วมลงนามในสนธิสัญญาการห้ามอาวุธนิวเคลียร์ของสหประชาชาติ (UN) ซึ่งแสดงท่าทีดังกล่าวของญี่ปุ่นสอดคล้องกับสหรัฐ

-- โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ประกาศในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนจะคว่ำบาตรบริษัทสหรัฐที่มีส่วนในการขายอาวุธให้ไต้หวัน ซึ่งได้แก่ ล็อกฮีด มาร์ติน, โบอิ้ง ดีเฟนซ์ และเรย์เธียน

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของมาเลเซีย ประกาศจัดการประชุมผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก หรือเอเปค (APEC) ในรูปแบบออนไลน์ วันที่ 20 พ.ย. นี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่การประชุมเอเปคจะจัดขึ้นทางออนไลน์ เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19

-- หลายประเทศในยุโรปประกาศบังคับใช้มาตรการคุมเข้มครั้งใหม่เพื่อสกัดโควิด-19 ที่กำลังกลับมาแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วทั่วทวีป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ