World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 27, 2020 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 600 จุดเมื่อคืนนี้ (26 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นในสหรัฐและยุโรป รวมทั้งความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานผลประกอบการของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงแอปเปิล และอัลฟาเบท

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 27,685.38 จุด ร่วงลง 650.19 จุด หรือ -2.29% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,400.97 จุด ลดลง 64.42 จุด หรือ -1.86% ส่วนดัชนี Nasdaq ปิดที่ 11,358.94 จุด ลดลง 189.34 จุด หรือ -1.64%

-- วุฒิสภาสหรัฐลงมติด้วยคะแนนเสียง 52 ต่อ 48 รับรองผู้พิพากษาเอมี โคนีย์ แบร์เรตต์ ให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่ ตามที่ได้รับการเสนอชื่อจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

การรับรองผู้พิพากษาแบร์เรตต์ จะทำให้พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในคณะผู้พิพากษาศาลฎีกา 9 คน โดยมีผู้พิพากษาที่ได้รับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกันถึง 6 คน ในขณะที่ผู้พิพากษาที่ได้รับการแสนอชื่อจากพรรคเดโมแครตมีเพียง 3 คน

นายลินซีย์ เกรแฮม ประธานคณะกรรมาธิการด้านยุติธรรมแห่งวุฒิสภาสหรัฐได้กล่าวยกย่องผู้พิพากษาแบร์เรตต์ว่า "ผมยังไม่เห็นใครที่จะมีความสามารถมากกว่าแบร์เรตต์ เธอเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพสูงสุดสำหรับการดำรงตำแหน่งผู้พิพาษาศาลฎีกาสหรัฐ ผมเชื่อว่า แบร์เรตต์จะใช้กฎหมายด้วยความซื่อสัตย์โดยไม่ใช้ความรู้สึกส่วนตัว"

-- ศาลอุทธรณ์สหรัฐปฏิเสธคำร้องของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐเมื่อวานนี้ที่จะอนุญาตให้รัฐบาลสหรัฐทำการแบนแอปเปิลและกูเกิลในทันทีจากการเสนอดาวน์โหลดแอปพลิเคชันวีแชท (WeChat) จากบริษัทเทนเซ็นต์ของจีน

คณะผู้พิพากษา 3 คนของศาลอุทธรณ์ภาค 9 ระบุว่า ในคำสั่งชั่วคราวรัฐบาลนั้นไม่ได้แสดงให้เห็นว่า สหรัฐจะได้รับผลกระทบอย่างฉับพลัน และถือเป็นกรณีที่ไม่สามารถแก้ไขได้ในระหว่างการอุทธรณ์นี้

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้พิพากษาสหรัฐในซานฟรานซิสโกก็ได้ปฏิเสธคำร้องของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐที่จะเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจในการขัดขวางการสั่งแบนของรัฐบาลสหรัฐต่อแอปวีแชท

-- แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นักลงทุนต่างให้ความสนใจอย่างมากต่อการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของบริษัทแอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) ในวันนี้ (27 ต.ค.) จนส่งผลให้ยอดจองซื้อหุ้น IPO ดังกล่าวในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงสูงกว่าวงเงินที่มีการเสนอขายภายในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง หลังจากเปิดการจองซื้อเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ แอนท์ กรุ๊ปซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านการเงินของจีน และเป็นบริษัทในเครือของอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง จะทำการเสนอขายหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ในวันนี้ โดยคาดว่าจะสามารถระดมทุนสูงถึง 3.45 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นการทำ IPO ครั้งใหญ่ที่สุดของโลก โดยสามารถทำลายสถิติเดิมที่บริษัทซาอุดี อารามโคทำไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์

-- นายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) กล่าวว่า การฟื้นตัวของตลาดน้ำมันอาจต้องใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้ โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก

อย่างไรก็ดี นายบาร์คินโดกล่าวว่า โอเปกจะยังคงเดินหน้าในการสร้างความสมดุลในตลาดน้ำมัน

"ในตอนแรกเราคาดว่าช่วงครึ่งปีหลังนี้ เราจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวในตลาด แต่การขยายตัวของเศรษฐกิจและการฟื้นตัวของอุปสงค์ยังคงไม่เกิดขึ้นอันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัส" นายบาร์คินโดกล่าว

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า สื่อในสหรัฐกำลังสมรู้ร่วมคิดกันในการเผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า การที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อในสหรัฐพุ่งสูงขึ้นมีสาเหตุจากการที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจหาเชื้อจากประชากรจำนวนมาก

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังอ้างว่าผู้ที่อยู่ในวัยหนุ่มสาวมีอัตราการหายป่วยจากโควิด-19 สูงถึง 99.9%

ปธน.ทรัมป์ยังระบุว่า ในวันที่ 4 พ.ย. ซึ่งเป็นวันหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ สิ่งที่ทุกคนพูดคุยกันจะเปลี่ยนแปลงไป

-- สำนักงานของนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ แถลงว่า นายเพนซ์มีผลตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นลบ

"ในเช้าวันนี้ ท่านรองประธานาธิบดีเพนซ์และภรรยามีผลตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นลบ" แถลงการณ์ระบุ

สำนักงานของนายเพนซ์ออกแถลงการณ์ดังกล่าว หลังจากมีข่าวว่า นายมาร์ค ชอร์ท ผู้ช่วยของนายเพนซ์มีผลตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก ซึ่งสร้างความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดในท่ามกลางเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียง 8 วันก็จะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.

-- สื่อรายงานว่า สหรัฐมีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เฉลี่ยพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ก่อนเข้าสู่ช่วงฤดุหนาว

ทั้งนี้ จากการคำนวณของสำนักข่าว CNBC พบว่า ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา สหรัฐมีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่เฉลี่ย 68,767 รายต่อวัน ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และสูงกว่าช่วง 7 วันก่อนหน้านี้ถึง 22%

ขณะนี้สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 8.8 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 230,000 ราย

-- แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยว่า AZD1222 ซึ่งเป็นวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของทางบริษัทสามารถสร้างภูมิต้านทานทั้งในคนสูงอายุและคนรุ่นหนุ่มสาว

นอกจากนี้ AZD1222 ซึ่งแอสตร้าเซนเนก้าพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดมีผลข้างเคียงไม่มากนักสำหรับคนสูงอายุ

ข่าวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่มหาวิทยาลัยเซา เปาโลในบราซิล ซึ่งดำเนินการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า อาสาสมัครรายหนึ่งซึ่งเป็นชาวบราซิลที่ได้เข้าร่วมโครงการวัคซีนดังกล่าวได้เสียชีวิตลง

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เกาหลีใต้มีกำหนดเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2563 ขณะที่จีนเปิดเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย. ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ย., ดัชนีราคาบ้านเดือนส.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ดัชนีราคาบ้านเดือนส.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.จาก Conference Board ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค. และสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ