"เครดิตสวิส" เชื่อเอเชียรับมือโควิดรอบสองได้ แต่เตือนไทยเสี่ยงมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 28, 2020 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแดน ไฟน์แมน หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ด้านหลักทรัพย์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของธนาคารเครดิตสวิส ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า แม้หลายภูมิภาคทั่วโลกมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดรอบสองของไวรัสโควิด-19 แต่ภูมิภาคเอเชียจะได้รับผลกระทบดังกล่าวแค่ในวงจำกัด และเชื่อว่าเศรษฐกิจเอเชียมีศักยภาพที่แข็งแกร่งพอในการรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว

นายไฟน์แมนเปิดเผยกับรายการ "Street Signs Asia" ของสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า เอเชียจะสามารถปรับตัวรับสถานการณ์การแพร่ระบาดรอบสองของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วทางซีกตะวันตก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐซึ่งพบผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ขณะที่บางประเทศในยุโรปก็พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเช่นกัน

"เราต้องถอดบทเรียนจากโลกตะวันตกที่หันไปมุ่งเน้นการอุปโภคบริโภคนับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาด แม้ว่าการใช้จ่ายด้านการบริการในหลายประเทศซบเซาลงเนื่องจากผลกระทบของการแพร่ระบาด แต่สิ่งที่เราเห็นก็คือ การอุปโภคบริโภคได้เปลี่ยนไปมุ่งเน้นที่ตัวสินค้ามากกว่าการบริการ นี่จึงเป็นเหตุผลที่เปิดโอกาสให้เอเชียสามารถส่งออกสินค้าได้มากขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา" นายไฟน์แมนกล่าว

นอกจากนี้ นายไฟน์แมนยังระบุว่า บางประเทศในเอเชียเช่นสิงคโปร์และออสเตรเลียมีความเสี่ยงต่ำต่อการแพร่ระบาด แต่สำหรับบางประเทศเช่นไทยและฮ่องกง มีแนวโน้มที่จะเผชิญกับความเสี่ยงมากขึ้นกับการแพร่ระบาดรอบสอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ