World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 30, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝรั่งเศสรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีจำนวน 47,637 ราย ส่งผลให้ขณะนี้ฝรั่งเศสมีผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 1.28 ล้านราย นับถึงก่อนวันประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รอบสองที่รุนแรง

-- บริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ เปิดเผยกำไรต่อหุ้นในไตรมาส 3/2563 ที่ระดับ 2.71 เซนต์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพล Refinitiv คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.91 เซนต์ ขณะที่รายได้อยู่ที่ระดับ 2.147 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.98 หมื่นล้านดอลลาร์

-- โมเดอร์นา (Moderna) บริษัทเภสัชกรรมสัญชาติอเมริกัน กำลังเตรียมการที่จะส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประเทศทั่วโลก โดยโมเดอร์นาระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทกำลังเตรียมการเพื่อส่งมอบวัคซีน mRNA-1273 และได้ลงนามในข้อตกลงจัดหาวัคซีนให้กับรัฐบาลต่างๆ ทั่วโลก

-- แอมะซอน (Amazon) เปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดในไตรมาส 3/2563 โดยรายได้อยู่ที่ระดับ 9.615 หมื่นล้านดอลลาร์ พุ่งขึ้น 37% เมื่อเทียบเป็นรายปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพล Refinitiv คาดไว้ที่ 9.27 หมื่นล้านดอลลาร์

-- กระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ตำแหน่งงานว่างของญี่ปุ่นในเดือนก.ย. ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 7 ปี โดยแรงงานจำนวนมากกลับเข้าสู่ตลาดแรงงาน เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจค่อยๆ เริ่มกลับมาอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังชะลอตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- สิงคโปร์อนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่มาจากจีนแผ่นดินใหญ่สามารถเดินทางเข้าประกาศได้โดยไม่ต้องกักตัว โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย. เป็นต้นไป

-- อินสตาแกรม ประกาศลบแท็บ "Recent" ออกจากเพจที่แสดงผลการค้นหาแฮชแท็กบนอินสตาแกรมออกเป็นการชั่วคราว โดยมีเป้าหมายที่จะลดการแพร่กระจายข้อมูลที่เป็นเท็จก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.นี้

-- ญี่ปุ่นได้ลดระดับการเตือนเดินทางไปยังประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลงสู่ระดับ 2 จากทั้งหมด 4 ระดับ ได้แก่ ออสเตรเลีย, เกาหลีใต้, สิงคโปร์, ไทย, ไต้หวัน, จีน, นิวซีแลนด์, บรูไน และเวียดนาม หลังจากที่อัตราการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเหล่านั้นชะลอตัวลง

-- สหรัฐพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่วันเดียวกว่า 91,00 ราย ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (29 ต.ค.) นอกจากนี้ ยอดผู้เสียชีวิตและจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนทำสถิติสูงสุดเช่นเดียวกัน โดยในเดือนต.ค. มีการรายงานผู้เสียชีวิตรายวันเกินกว่า 1,000 รายเป็นครั้งที่ 3 แล้วเมื่อวานนี้ และจนถึงขณะนี้ สหรัฐเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในโลกโดยมียอดรวมกว่า 229,000 ราย

-- คณะผู้แทนสภาแห่งชาติของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ชุดที่ 19 ให้คำมั่นที่จะสร้างประเทศจีนให้สามารถพึ่งพาเทคโนโลยีของตนเองได้ หลังสหรัฐสั่งแบนการส่งออกชิปคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบไฮเทคอื่น ๆ ของสหรัฐให้จีนโดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

-- ทวิตเตอร์ประกาศว่า บริษัทมีรายได้ 936 ล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 3 ของปีนี้ เพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยมีรายได้สุทธิ 28.66 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3/2563 หรือ 0.04 ดอลลาร์ต่อหุ้น ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งมีรายได้สุทธิ 37 ล้านดอลลาร์ หรือ 0.05 ดอลลาร์ต่อหุ้น

-- นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐได้ให้คำมั่นว่า จะไม่ใช้วิธีการขู่ถอนทหารสหรัฐออกจากเกาหลีใต้เป็นปัจจัยในการต่อรอง หลังคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เรียกร้องให้เกาหลีใต้จ่ายเงินเพิ่มขึ้นให้กับกองทัพสหรัฐที่ประจำการในเกาหลีใต้

-- การเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของบริษัทแอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) ได้รับการเสนอซื้อจากนักลงทุนรายย่อยในฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้เป็นวงเงินสูงกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ บรรยากาศการเสนอซื้อเป็นไปอย่างคึกคักในฮ่องกง โดยมีแพลตฟอร์มโบรกเกอร์รายหนึ่งถึงกับต้องปิดให้บริการชั่วคราวเพราะคำสั่งซื้อมีจำนวนมากเกินไป ส่วนที่เซี่ยงไฮ้นั้น ความต้องการซื้อของนักลงทุนรายย่อยสูงเกินกว่าจำนวนหุ้นที่เสนอขายถึงกว่า 870 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ