ออสเตรเลียร้องจีนเคารพกฎ WTO หลังตรวจสอบกุ้งล็อบสเตอร์นำเข้าล่าช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 2, 2020 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ออสเตรเลียกำลังดำเนินการตรวจสอบรายงานที่ว่า กุ้งล็อบสเตอร์จำนวนหลายตันที่ส่งออกไปยังประเทศจีนนั้น ตกค้างอยู่ที่สนามบินในจีนขณะรอการตรวจสอบจากศุลกากร โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สถานการณ์การค้าระหว่างจีนและออสเตรเลียกำลังตึงเครียด

ทางด้านเจ้าหน้าที่จีนเปิดเผยว่า จีนกำลังตรวจสอบกุ้งล็อบสเตอร์จากออสเตรเลียราว 50-100% เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับธาตุโลหะในกุ้งล็อบสเตอร์

นายไซมอน เบอร์มิงแฮม รัฐมนตรีกระทรวงการค้า การท่องเที่ยว และการลงทุนของออสเตรเลียกล่าวว่า แม้รายงานดังกล่าวจะสร้างความกังวลให้กับอุตสาหกรรม แต่เป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนจะต้องไม่ด่วนสรุปในเรื่องนี้

นายเบอร์มิงแฮมกล่าวว่า สินค้าจำพวกกุ้งล็อบสเตอร์เป็นๆนั้น มีอายุที่สั้นสำหรับการจัดส่งอย่างปลอดภัยไปยังตลาดจีน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องทำให้เวลาในดำเนินการสั้นที่สุด

นายเดวิด ลิตเติลพราวด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรออสเตรเลียกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ออสเตรเลียน บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (ABC) ว่า หากไม่สามารถแก้ไขเรื่องดังกล่าวได้ รัฐบาลออสเตรเลียอาจจะส่งเรื่องถึงองค์การการค้าโลก (WTO)

"เราคาดหวังว่าจีนจะทำตามกฎของ WTO และถ้าไม่ทำตาม เราจะดำเนินมาตรการขั้นต่อไปร่วมกับอุตสาหกรรมภายใต้กรรมการอิสระ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กุ้งล็อบสเตอร์เป็นผลิตภัณฑ์ส่งออกทางการเกษตรล่าสุดของออสเตรเลียที่มีปัญหากับจีน โดยก่อนหน้านี้การส่งออก ฝ้าย ไวน์ บาร์เลย์ และเนื้อวัวก็มีปัญหามาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ