World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 2, 2020 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โพลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวเอ็นบีซี นิวส์ และวอลล์สตรีท เจอร์นัล ระบุว่า โจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนิยมทั่วประเทศนำหน้าโดนัลด์ ทรัมป์ คู่ชิงจากพรรครีพับลิกัน ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.นี้

-- สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) และสำนักงานความปลอดภัยด้านไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐ (CISA) เปิดเผยว่า กลุ่มแฮกเกอร์จากอิหร่านได้พยายามเจาะข้อมูลเว็บไซต์รัฐบาลสหรัฐ เพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย. นี้ โดยคาดว่าแฮกเกอร์กลุ่มนี้ได้ล้วงข้อมูลผู้มีสิทธิเลือกตั้งสำเร็จแล้วอย่างน้อยหนึ่งรัฐ

-- หน่วยงานท้องถิ่นของตุรกีเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 7.0 แมกนิจูดที่ทะเลอีเจียน นอกชายฝั่งจังหวัดอิซเมอร์ทางตะวันตกของตุรกี เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น เพิ่มขึ้นเป็น 60 ราย ขณะที่ยอดผู้บาดเจ็บมีมากกว่า 900 ราย

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงสู่ระดับ 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ จากปัจจุบันที่ระดับ 0.25% ในการประชุมวันพรุ่งนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของมาตรการล็อกดาวน์ที่รัฐบาลประกาศใช้ก่อนหน้านี้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศกักตัวเอง หลังพบว่าเขาได้สัมผัสกับผู้ที่มีผลการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก อย่างไรก็ดี นายแพทย์กีบรีเยซุสกล่าวว่า ขณะนี้เขายังรู้สึกสบายดี และไม่ได้แสดงอาการของโรค

-- รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ออสเตรเลียกำลังดำเนินการตรวจสอบรายงานที่ว่า กุ้งล็อบสเตอร์จำนวนหลายตันที่ส่งออกไปยังประเทศจีนนั้น ตกค้างอยู่ที่สนามบินในจีนขณะรอการตรวจสอบจากศุลกากร โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สถานการณ์การค้าระหว่างจีนและออสเตรเลียกำลังตึงเครียด

-- นายเวง สาคอน รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของกัมพูชาเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวในวันนี้ว่า กัมพูชาส่งออกข้าวในปริมาณ 536,305 ตันในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2563 เพิ่มขึ้น 17% จากช่วงเดียวกันของปี 2562

-- ศูนย์การแพทย์ฮาดัสซาห์และศูนย์การแพทย์ชีบาของอิสราเอล ประกาศเริ่มการทดลองวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในมนุษย์ โดยนักศึกษาสาขาธุรกิจ อายุ 26 ปี ถูกฉีดวัคซีนตัวใหม่ที่ชื่อ "บรีไลฟ์" (BriLife) ซึ่งพัฒนาโดยสถาบันวิจัยทางชีววิทยาอิสราเอล (IIBR) ซึ่งเป็นหน่วยงานของโรงพยาบาลชีบา ทางตอนกลางของอิสราเอล

-- นายแฮร์รี โร้ก โฆษกประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ปธน.ดูเตอร์เตจะสำรวจความเสียหายทางอากาศ หลังจากที่ซูเปอร์ไต้ฝุ่นโคนี ซึ่งมีความรุนแรงระดับ 5 และรุนแรงที่สุดของโลกในปีนี้ ได้พัดขึ้นฝั่งที่เกาะลูซอนเมื่อวานนี้ และทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 16 ราย

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเผยว่า เขาอาจปลดนายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ออกจากการเป็นแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว หลังจากนายแพทย์ฟอซีวิจารณ์การรับมือไวรัสโควิด-19 ของปธน.ทรัมป์

-- ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากกว่า 1.2 ล้านรายแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ