จีนคาดมูลค่าการนำเข้าด้านบริการพุ่งแตะ 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 6, 2020 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์รยงานการเปิดเผยของกระทรวงพาณิชย์จีนในวันนี้ว่า มูลค่าการนำเข้าด้านการบริการมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับ 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 5 ปีข้างหน้า

รายงานของกระทรวงยังระบุว่า จีนจะผ่อนคลายข้อจำกัดการถือครองธุรกิจของนักลงทุนต่างชาติในอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคม การบริการธุรกิจ และการขนส่ง โดยตั้งเป้าว่าจะให้กระบวนการผ่อนคลายข้อจำกัดดังกล่าวดำเนินไปอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

ภาคบริการของจีนมีการเติบโตที่แข็งแกร่ง โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 ในเดือนต.ค. โดยได้แรงหนุนจากการจ้างงานในภาคบริการที่ดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 56.8 จากระดับ 54.8 ในเดือนก.ย. โดยดัชนี PMI เดือนต.ค.ถือเป็นระดับสุงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีนี้ นอกจากนี้ ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 ยังบ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนมีการขยายตัว

ภาคบริการซึ่งคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 60% ของระบบเศรษฐกิจจีนและมีการจ้างงานในพื้นที่เขตเมืองถึง 50% มีการขยายตัวช้ากว่าภาคการผลิตในช่วงก่อนหน้านี้ แต่ขณะนี้ภาคบริการมีการขยายตัวในอัตราที่แข็งแกร่งมากกว่าในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ