หุ้น JAL ร่วงกว่า 15% หลังประกาศขายหุ้นเพื่อระดมทุน 1.68 แสนล้านเยน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 9, 2020 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) ร่วงลงกว่า 15% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นโตเกียวช่วงเช้านี้ หลังจาก JAL ประกาศว่าจะระดมทุนมูลค่าสูงถึง 1.68 แสนล้านเยน (1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ผ่านการขายหุ้นใหม่ โดยมีเป้าหมายที่จะระดมเงินทุนเพื่อพยุงสถานะการเงินของบริษัท ในช่วงที่ต้องเผชิญกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

เมื่อวันศุกร์ที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา JAL ออกแถลงการณ์ว่า ทางสายการบินกำลังพยายามรับมือกับวิกฤตโควิด-19 โดยไม่ปรับลดตำแหน่งงาน และจะนำเงินที่ได้ไปชำระหนี้และลงทุนในแผนปรับโครงสร้างองค์กรในช่วงหลังการแพร่ระบาด

นอกจากนี้ JAL ยังวางแผนที่จะลงทุนในธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำ และซื้อเครื่องบินแอร์บัสรุ่น A350 ซึ่งประหยัดน้ำมันกว่าเครื่องบินรุ่นเก่า

JAL ขาดทุนสุทธิ 9.371 หมื่นล้านเยน (885 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาสเดือนเม.ย.-มิ.ย. เนื่องจากไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดทั่วโลกทำให้ความต้องการเดินทางทางอากาศทรุดตัวลง

นอกจากนี้ JAL ยังขาดทุนจากการดำเนินงานในไตรมาสเดือนเม.ย.-มิ.ย.ทั้งสิ้น 1.3101 แสนล้านเยน ส่วนรายได้อยู่ที่ 7.639 หมื่นล้านเยน ทรุดตัวลง 78.1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ นับเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ JAL ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการสำหรับปีงบการเงิน 2563 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.ปีหน้า โดยระบุถึงความไม่แน่นอนของธุรกิจ อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ