World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 10, 2020 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เรียกร้องให้ชาวอเมริกันสวมหน้ากากอนามัยเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งช่วยรักษาชีวิต และทำให้โรงเรียนและภาคธุรกิจกลับมาเปิดทำการอีกครั้งหนึ่ง

-- คณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ได้อนุมัติให้ใช้แอนติบอดีของบริษัทอิไล ลิลลี่ แอนด์ โค (Eli Lilly & Co) ในการรักษาโรคโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉิน (emergency use authorization -EUA) โดยข่าวดังกล่าวช่วยหนุนราคาหุ้นอิไล ลิลลี่ พุ่งขึ้นกว่า 3% นอกเวลาซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเช้านี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลง หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 1.7% ในเดือนก.ย.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวลง 2.1% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นอัตราการปรับตัวลงในระดับเดียวกับเดือนก.ย.

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้สั่งปลดนายมาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ขณะที่ทรัมป์เหลือเวลาในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเพียงไม่กี่เดือน หลังจากที่เขาพ่ายแพ้ในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ให้กับนายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต

-- รัฐบาลนครนิวยอร์กประกาศเตือนประชาชนให้ระวังการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากใกล้ถึงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าซึ่งตรงกับวันที่ 26 พ.ย.ที่จะถึงนี้

-- ทีมงานของนายโจ ไบเดน ซึ่งดูแลเรื่องการเปลี่ยนผ่านตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐได้เรียกร้องให้สำนักบริหารงานบริการทั่วไปของสหรัฐ (General Services Administration - GSA) เร่งประกาศให้นายไบเดนเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี เพื่อที่นายไบนเดนจะสามารถเข้าถึงทรัพยากรต่างๆ ของรัฐบาลกลางสหรัฐ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้การเปลี่ยนผ่านคณะบริหารของทำเนียบขาวเป็นไปอย่างราบรื่น

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2563 ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี เนื่องจากการส่งออกและจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าปรับตัวลดลง อันเป็นผลมาจากการแพร่ะระบาดของไวรัสโควิด-19

-- สำนักงานสาธารณสุขบราซิลเปิดเผยว่า ทางสำนักงานได้สั่งระงับการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในเฟสแรกของบริษัทซิโนแวก ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ของจีน หลังจากเกิดผลข้างเคียงที่รุนแรง อย่างไรก็ดี ทางสำนักงานยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

-- กูเกิล, เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ และเบน แอนด์ คอมพานีเปิดเผยรายงานฉบับใหม่ระบุว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการใช้บริการระบบดิจิทัลเพิ่มขึ้น เช่น อีคอมเมิร์ซ การจัดส่งอาหาร และการชำระเงินออนไลน์ อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- เศรษฐกิจฟิลิปปินส์หดตัวมากกว่าคาดการณ์ในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่คาดจากนี้จะเริ่มฟื้นตัวขึ้นเรื่อยๆ เหตุผลกระทบจากโควิดเริ่มคลี่คลาย หลังรัฐบาลค่อยๆ ยกเลิกข้อจำกัดต่างๆ ทีละน้อย

-- คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของเมียนมา (UEC) ประกาศในวันนี้ว่า นางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของเมียนมาในการเลือกตั้งทั่วประเทศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

-- กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รายได้รวมของรัฐบาลลดลงในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยืดเยื้อ

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียเดือนต.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดนับแต่กลางปี 2562 ซึ่งส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจเริ่งฟื้นตัว หลังรัฐบาลสามารถคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบ 2 ในรัฐวิกตอเรียได้

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกรายงานเตือนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ราคาสินทรัพย์จะปรับตัวลดลง และอาจเกิดความเสี่ยงด้านการเงินในรูปแบบอื่นๆ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจถดถอยยังคงดำเนินต่อไป

-- เลียน ลองเลต์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล Antony Hospital ของฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า ฝรั่งเศสควรยกเลิกเทศกาลเฉลิมฉลองคริสต์มาสและปีใหม่ เนื่องจากการจัดงานที่มีคนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมากอาจทำให้โรคโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดซ้ำอีกระลอก

-- รอยัล ดัตช์ เชลล์ บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของยุโรป ประกาศแผนการปรับลดจำนวนพนักงาน 500 ตำแหน่ง และลดกำลังการผลิตลงครึ่งหนึ่งอันเป็นผลมาจากการลดขนาดการดำเนินงานของโรงกลั่นบนเกาะปูเลา บูกอม (Pulau Bukom) ในช่วง 3 ปีข้างหน้า ตอบรับกับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมพลังงาน จากการใช้น้ำมันดิบไปเป็นเชื้อเพลิงคาร์บอนต่ำ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ของอังกฤษรายงานว่า อัตราว่างงานของอังกฤษปรับตัวขึ้นแตะที่ระดับ 4.8% ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ จากระดับ 4.5% ในช่วงสามเดือนก่อนหน้า เนื่องจากผลกระทบของโควิด-19 ระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ