โควิดป่วนเศรษฐกิจเกาหลีใต้ไม่แน่นอน แม้การผลิต-ส่งออกกระเตื้องขึ้นแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 13, 2020 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยรายงานประเมินภาวะเศรษฐกิจรายเดือน หรือ Green Book ในวันนี้ระบุว่า เกาหลีใต้ยังคงเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แม้มีสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเมื่อไม่นานมานี้ก็ตาม

รายงาน Green Book ระบุว่า ข้อมูลเศรษฐกิจของเกาหลีใต้เมื่อเร็วๆ นี้บ่งชี้ว่า การส่งออกฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ภาคการผลิตฟื้นตัวด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจที่แท้จริงของเกาหลีใต้ยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอน อันเนื่องมาจากไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดทั่วโลก ขณะที่ภาคบริการและการจ้างงานภายในประเทศฟื้นตัวในกรอบจำกัด

รายงานยังระบุด้วยว่า ผู้บริโภคมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกที่เป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากมีการแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 ในหลายประเทศที่สำคัญ และส่งผลให้เกิดการใช้มาตรการล็อกดาวน์ตามมา อย่างไรก็ดี ประชาชนเริ่มมีความหวังมากขึ้น หลังจากผลการทดลองวัคซีนต้านโรคโควิด-19 มีความคืบหน้า

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้ ขยายตัว 1.9% ในไตรมาส 3/2563 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2553 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากยอดส่งออกรถยนต์และชิปความจำ หลังเศรษฐกิจได้เข้าสู่ภาวะถดถอยก่อนหน้านี้อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี การบริโภคภาคเอกชนยังขยับลง 0.1% และการลงทุนด้านการก่อสร้างร่วงลง 7.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ