World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 13, 2020 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี (Executive Order) เพื่อสั่งห้ามนักลงทุนสหรัฐลงทุนในบริษัทจีนที่รัฐบาลสหรัฐระบุว่า "เป็นเจ้าของหรือถูกควบคุม" โดยกองทัพจีน

-- นายดาเนียล เทย์เลอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์พฤติกรรมที่เข้าข่ายใช้ข้อมูลวงในเพื่อซื้อขายหุ้น (inside trading) และรองศาสตราจารย์ด้านบัญชีของวอร์ตัน สคูลแห่งมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียได้ตั้งข้อสงสัยว่า นายอัลเบิร์ต บอร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ อาจใช้ข้อมูลวงในเพื่อขายหุ้นที่ถืออยู่ในบริษัทมูลค่าเกือบ 5.6 ล้านดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ไฟเซอร์ประกาศความคืบหน้าในการพัฒาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โดยข่าวดังกล่าวได้หนุนราคาหุ้นไฟเซอร์พุ่งขึ้นอย่างร้อนแรง

-- คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของเมียนมาเปิดเผยผลการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาอย่างเป็นทางการ โดยระบุในวันนี้ว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางออง ซาน ซูจี มีจำนวนที่นั่งในรัฐสภาเพียงพอที่จะครองอำนาจในการบริหารประเทศ

-- สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกทรงอำนวยพรและแสดงความยินดีแก่นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ

-- สหภาพยุโรป (EU) ประกาศมอบเงินจำนวน 100 ล้านยูโร (118 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้แก่โครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ (UN) เพื่อรับประกันว่าประเทศทั่วโลกจะสามารถเข้าถึงวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพได้อย่างเท่าเทียมกัน

-- สำนักงานรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐ (CISA) ออกแถลงการณ์ตอบโต้ข้อกล่าวหาของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และเหล่าผู้สนับสนุนที่ออกมาโต้แย้งโดยไม่มีหลักฐานว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 3 พ.ย.มีการฉ้องโกง โดยแถลงการณ์ระบุตอนหนึ่งว่า "การเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย. นั้นเป็นการเลือกตั้งที่ปลอดภัยที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา และขณะนี้ เจ้าหน้าที่ทั่วประเทศก็กำลังดำเนินการตรวจสอบกระบวนการเลือกตั้งหมดอีกครั้งก่อนที่จะสรุปผลการเลือกตั้งออกมา"

-- วู้ด แมคเคนซี บริษัทที่ปรึกษาและวิจัยด้านพลังงานระดับโลกเปิดเผยว่า เป้าหมายในการรับมือกับภาวะโลกร้อนของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐนั้น ยากที่จะประสบความสำเร็จ หากไม่ได้รับความร่วมมือจากจีน

-- นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า เขาได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 4 ครั้ง โดยการทดสอบ 2 ครั้งได้ผลตรวจเป็นบวก และอีก 2 ครั้ง ผลตรวจเป็นลบ ขณะที่เขามีอาการของไข้หวัด แต่ยังไม่พบอาการผิดปกติอื่นๆ จนถึงขณะนี้

-- กระทรวงการต่างประเทศของจีนได้แสดงความยินดีกับนายโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครตแล้วในวันนี้ หลังจากที่เขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อต้นเดือนนี้

-- นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส แสดงความยินดีกับชัยชนะของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ โดยกล่าวว่าชัยชนะของนายไบเดนจะทำให้โลกใบนี้กลับมาดีอีกครั้ง ซึ่งเป็นการแสดงความหวังที่จะนำสหรัฐกลับเข้าสู่ความตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้นำสหรัฐถอนตัวออกไป

-- RDIF ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่งของรัสเซีย และเป็นผู้ให้การสนับสนุนการผลิตวัคซีน Sputnik V ซึ่งเป็นวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของรัสเซีย เปิดเผยว่า ทางกองทุนได้ลงนามในสัญญากับบริษัทจีแอล ราฟา ซึ่งเป็นบริษัทไบโอเทคของเกาหลีใต้ เพื่อมอบหมายให้บริษัทเป็นผู้ดำเนินการผลิตวัคซีน Sputnik V

-- นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงวานนี้ (12 พ.ย.) ว่า จีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งในเรื่องความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19 พร้อมทั้งปฏิบัติตามมาตรฐานสากล ตลอดจนกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

คำแถลงข้างต้นมีขึ้นหลังจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านสาธารณสุขของบราซิลอนุมัติการทดลองทางคลินิกของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่จีนพัฒนาอีกครั้ง หลังถูกสั่งระงับเป็นเวลา 2 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ