จีนสั่งเพิ่มมาตรการหวังสกัดโควิดแพร่ระบาดผ่านอาหารนำเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 17, 2020 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคมนาคมจีนได้กำหนดแนวทางปฎิบัติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จากอาหารแช่แข็งที่นำเข้าทั้งทางบกและทางน้ำ

กระทรวงได้เรียกร้องให้ทุกบริษัท ท่าเรือ และสถานีขนส่งสินค้าทุกแห่งที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งอาหารแบบควบคุมอุณหภูมิ (cold-chain logistics) ทำการป้องกันพนักงานแนวหน้า, แจกจ่ายอุปกรณ์ป้องกัน, ตรวจวัดอุณหภูมิ และทดสอบกรดนิวคลีอิกอยู่เป็นประจำ

แนวทางปฎิติดังกล่าวระบุว่า ควรมีมาตรการฆ่าเชื้อที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับการขนส่ง โดยอุปกรณ์การขนส่งสำหรับอาหารที่นำเข้าแบบควบคุมอุณหภูมิ รวมถึงยานพาหนะ และภาชนะต่างๆ จะต้องได้รับการฆ่าเชื้อเป็นประจำด้วย

แนวทางดังกล่าวยังเรียกร้องให้มีการใช้ระบบการลงทะเบียนข้อมูลเพื่อติดตามผู้คน สินค้า และยานพาหนะอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ แนวทางดังกล่าวยังระบุถึงความพยายามมากขึ้นในการจัดการกรณีฉุกเฉิน และจะต้องดำเนินการในทันทีเพื่อตัดเส้นทางการแพร่เชื้อ หากอาหารหรือบรรจุภัณฑ์นำเข้ามีผลตรวจเชื้อโควิดเป็นบวก

ทั้งนี้ ความเสี่ยงของการปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19 ผ่านอาหารแช่งแข็งที่นำเข้านั้น กำลังเพิ่มขึ้นอย่างมากในจีน โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา การตรวจตัวอย่างบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแช่แข็งนำเข้าในมณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน และในมณฑลส่านซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนนั้น มีผลทดสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ