World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 23, 2020 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาราคาหุ้นกลุ่มสายการบินของฮ่องกงและสิงคโปร์ในวันนี้ ซึ่งรวมถึงสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ และคาเธ่ย์ แปซิฟิค หลังจากสิงคโปร์และฮ่องกงได้ประกาศเลื่อนโครงการเดินทางทางอากาศระหว่างกันแบบไม่ต้องกักตัว (Air Travel Bubble) ระหว่างสิงคโปร์-ฮ่องกง ออกไปอีก 2 สัปดาห์ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น

สิงคโปร์และฮ่องกงเดิมมีกำหนดจะเริ่มโครงการ Travel Bubble ในวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา

-- ผู้นำประเทศกลุ่ม G20 ให้คำมั่นสัญญาในวันนี้ว่า กลุ่ม G20 จะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าทุกประเทศจะสามารถเข้าถึงวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เมื่อวัคซีนได้รับการพัฒนาเสร็จสมบูรณ์แล้ว และจะร่วมมือกันใช้มาตรการลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ผู้นำกลุ่ม G20 ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันหลังเสร็จสิ้นการประชุมทางไกลซึ่งซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในครั้งนี้ โดยแถลงการณ์ระบุว่า "กลุ่ม G20 จะไม่ลดละความพยายามในการสร้างความเชื่อมั่นว่า ประชาชนของทุกประเทศจะสามารถเข้าถึงวัคซีนและการรักษาโรคโควิด-19 ได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน"

-- นายรอน เคลน หัวหน้าคณะทำงานของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ยืนยันว่า นายไบเดนจะประกาศรายชื่อผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งต่างๆในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ในวันอังคารที่ 24 พ.ย.นี้

นายเคลนกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ABC News ว่า "ถ้าคุณอยากรู้ว่าจะมีใครเข้ามาดำรงตำแหน่งใดในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ท่านว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะแถลงรายชื่อด้วยตนเองในวันอังคารนี้"

ทั้งนี้ นายไบเดนเปิดเผยว่า เขาได้ตัดสินใจแล้วว่าจะเสนอชื่อใครให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง ขณะที่สื่อต่างประเทศเชื่อว่า รายชื่อผู้ที่มีแนวโน้มจะได้นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ของสหรัฐนั้น รวมถึงนางลาเอล เบรนาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานเฟด

-- สื่อสหรัฐรายงานว่า ทวิตเตอร์จะส่งมอบบัญชี @POTUS (President of the United States) ซึ่งเป็นบัญชีทวิตเตอร์สำหรับประธานาธิบดีสหรัฐให้แก่นายโจ ไบเดนในวันที่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ แม้ว่าจนถึงขณะนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก็ยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งก็ตาม

นิค พาซิลิโอ โฆษกของทวิตเตอร์เปิดเผยผ่านอีเมลที่ส่งถึงเว็บไซต์ Politico ว่า "ทวิตเตอร์กำลังเตรียมการที่จะสนับสนุนการถ่ายโอนบัญชีทวิตเตอร์ของทำเนียบขาวในวันที่ 20 ม.ค. 2564"

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ปรับเพิ่มประมาณการตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3/2563 โดยระบุในวันนี้ว่า GDP ไตรมาส 3 หดตัวลง 5.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่า GDP หดตัวลง 7% โดยได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เคยนำมาใช้อย่างเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

รัฐบาลสิงคโปร์คาดการณ์ว่า GDP ตลอดปี 2563 จะหดตัวราว 6% - 6.5% เทียบกับตัวเลขคาดการณ์เบื้องต้นในเดือนต.ค.ซึ่งรัฐบาลคาดการณ์ว่า GDP ตลอดปี 2563 จะหดตัวลงราว 5% - 7%

-- นายหลิว คุน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยว่า จีนครองอันดับหนึ่งในกลุ่มประเทศ G20 ด้านปริมาณการเลื่อนเก็บหนี้ภายใต้แผนริเริ่มผัดผ่อนการชำระหนี้สิน (DSSI) สำหรับกลุ่มประเทศยากจนที่สุด

นายหลิวกล่าวว่า เหล่าเจ้าหนี้ทวิภาคีระดับทางการของจีนซึ่งรวมถึงหน่วยงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของจีน (CIDCA) และธนาคารเพื่อการส่งออก-นำเข้าแห่งประเทศจีน (Chexim) ได้ระงับภาระหนี้รวม 1,353 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.09 หมื่นล้านบาท) ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ 23 ประเทศยากจน

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยมาร์กิตเตรียมเปิดเผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนพ.ย. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ย. ของฝรั่งเศส เยอรมนี อียู อังกฤษ และสหรัฐ

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เยอรมนีมีกำหนดเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนพ.ย.จากสถาบัน Ifo ขณะที่สหรัฐเตรียมเปิดเผยราคาบ้านเดือนก.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ