World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 24, 2020 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 170 จุดในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย ขานรับรายงานที่ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจให้กับนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่แล้ว โดยข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับทิศทางการเมืองของสหรัฐ

ณ เวลา 07.37 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้น 175 จุด หรือ 0.59% แตะที่ 29,721 จุด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้มอบหมายให้นางเอมิลี เมอร์ฟีย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานบริการทั่วไปของสหรัฐ (General Services Administration - GSA) เริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจให้กับคณะบริหารของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่แล้ว

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้มอบหมายให้นางเอมิลี เมอร์ฟีย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานบริการทั่วไปของสหรัฐ (General Services Administration - GSA) เริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจให้กับคณะบริหารของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่แล้ว

ปธน.ทรัมป์แถลงผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "ผมขอขอบคุณเอมิลี เมอร์ฟีย์ ผู้อำนวยการ GSA ที่มุ่งมั่นอุทิศตัวในการทำงาน และมีความจงรักภักดีต่อประเทศของเรา เธอถูกกลั่นแกล้ง ข่มขู่ และสบประมาท และผมไม่ต้องการให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นกับเธอ ครอบครัวของเธอ และเจ้าหน้าที่ของ GSA อีกต่อไป"

-- นายรอน เคลน หัวหน้าคณะทำงานของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ยืนยันว่า นายไบเดนจะประกาศรายชื่อผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งต่างๆ ในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในวันนี้ (24 พ.ย.)

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่านายไบเดนจะเปิดเผยว่าที่รัฐมนตรีในกระทรวงใดบ้าง ขณะที่สื่อเปิดเผยรายชื่อตัวเก็งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ ซึ่งได้แก่ นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนางลาเอล เบรนาร์ด ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด

ไม่ว่านางเยลเลนหรือนางเบรนาร์ดจะได้รับการคัดเลือกในวันนี้ ก็จะได้ชื่อว่าเป็นสตรีคนแรกที่รับตำแหน่งรัฐมนตรีคลังสหรัฐ

-- เจ้าหน้าที่อิสราเอลรายหนึ่งกล่าวว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้เดินทางไปยังซาอุดีอาระเบียเมื่อวานนี้เพื่อพบปะกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซาลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ซึ่งถือเป็นการเดินทางไปยังซาอุดีอาระเบียเป็นครั้งแรกของผู้นำอิสราเอล

ส่วนสื่อของอิสราเอลรายงานว่า นายเนทันยาฮูได้เดินทางไปยังเมืองนีโอมเพื่อหารือกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซาลมาน และนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าววานนี้ว่า รัฐบาลจะประกาศยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศในวันที่ 2 ธ.ค. โดยจะกลับมาใช้ระบบควบคุมการแพร่ระบาดที่มีความเข้มงวดในหลายระดับสำหรับภูมิภาคที่มีความรุนแรงในการแพร่ระบาดแตกต่างกัน

นายจอห์นสันระบุว่า อังกฤษจะกลับมาใช้ระบบ tier สำหรับควบคุมการแพร่ระบาดในภูมิภาคต่างๆ โดยขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากมีการใช้คำสั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศเป็นรอบที่ 2 ตั้งแต่ต้นเดือนพ.ย.

-- คณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาแถลงวานนี้ว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ จะเข้าทำการชี้แจงรายไตรมาสต่อทางคณะกรรมาธิการในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ เกี่ยวกับการดำเนินการของเฟดและรัฐบาลสหรัฐในการเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

การชี้แจงดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นายมนูชินได้ตัดสินใจเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่จะไม่ต่ออายุโครงการเงินกู้ของเฟดสำหรับการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 วงเงิน 4.55 แสนล้านดอลลาร์ที่จะหมดอายุในวันที่ 31 ธ.ค.นี้

-- นายนูร์ ฮิแชม อับดุลเลาะห์ อธิบดีกรมอนามัยของมาเลเซียกล่าวว่า รัฐบาลได้สั่งให้มีการทยอยปิดโรงงานของบริษัทท็อป โกลฟ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตถุงมือยางรายใหญ่ที่สุดของโลก หลังพบพนักงานติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่า 2,000 ราย

ทั้งนี้ นายนูร์ ฮิแชมกล่าวว่า รัฐบาลจะทยอยปิดโรงงานของทางบริษัทซึ่งมีทั้งหมด 28 อาคาร หลังพบพนักงานติดเชื้อจำนวน 2,453 ราย จากที่มีการตรวจเชื้อทั้งหมด 5,767 ราย โดยผู้ติดเชื้อทั้งหมดได้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และมีการกักตัวคนใกล้ชิดที่สัมผัสกับพนักงานเหล่านี้

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เยอรมนีมีกำหนดเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนพ.ย.จากสถาบัน Ifo ขณะที่สหรัฐเตรียมเปิดเผยราคาบ้านเดือนก.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.จาก Conference Board

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนพ.ย., สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนต.ค., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2563 (ประมาณการครั้งที่ 2), รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนต.ค., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนต.ค., ยอดขายบ้านใหม่เดือนต.ค., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน, สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA), คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) (เช้าวันที่ 26 พ.ย.) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 4-5 พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ