ตลาดขานรับไบเดนเล็งตั้งเยลเลนนั่งรมว.คลัง เชื่อกอบกู้ศก.สหรัฐพ้นวิกฤต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 24, 2020 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ มีแผนที่จะเสนอชื่อนางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ โดยหากการเสนอชื่อได้รับการรับรองจากวุฒิสภา นางเยลเลน วัย 74 ปี ก็จะกลายเป็นสุภาพสตรีคนแรกที่ได้นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีคลังของสหรัฐ

ข่าวการเสนอชื่อนางเยลเลนเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยหนุนดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นกว่า 300 จุดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากตลาดเชื่อมั่นว่า นางเยลเลนจะสามารถกอบกู้เศรษฐกิจสหรัฐให้รอดพ้นวิกฤตการณ์ โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังเผชิญกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

แบร์รี แนปป์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยของบริษัทไอรอนไซด์ส แมคโครอิโคโนมิกส์กล่าวว่า ตลาดขานรับข่าวนายไบเดนมีแผนที่จะเลือกนางเยลเลนเป็นรัฐมนตรีคลังสหรัฐ เนื่องจากอดีตประธานเฟดผู้นี้มีความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ มากกว่าที่จะมุ่งเน้นเรื่องการเมืองซึ่งเป็นประเด็นที่นักลงทุนกังวล

ขณะที่เอ็ด มิลส์ นักวิเคราะห์จากบริษัทเรย์มอนด์ เจมส์ วอชิงตันกล่าวว่า นางเยลเลนมีความน่าเชื่อถือในการบังคับใช้มาตรการที่แข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงการจัดทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ของธนาคารพาณิชย์ และกล้าที่จะบังคับใช้มาตรการที่แข็งกร้าวต่อธนาคารเวลส์ ฟาร์โก

สำหรับนางเยลเลนซึ่งขณะนี้ทำงานให้กับสถาบันวิจัยบรูคกิ้งส์นั้น เป็นหนึ่งในกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ที่ได้ทำการรายงานสรุปเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจให้กับนายไบเดนรับทราบนับตั้งแต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมา เมื่อนายไบเดนยอมรับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ทั้งนี้ ในสมัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามานั้น นางเยลเลนนับเป็นสตรีคนแรกที่ได้รับเลือกเป็นประธานเฟดหนึ่งสมัย ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะแต่งตั้งนายเจอโรม พาวเวลขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ