"หลี่ เค่อเฉียง" มั่นใจเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวดีขึ้นปีหน้า หลังทรุดจากพิษโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 25, 2020 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้แสดงความเชื่อมั่นว่า พัฒนาการทางเศรษฐกิจของจีนมีโอกาสที่จะกลับสู่ระดับที่เหมาะสมมากขึ้นในปีหน้า โดยระบุว่า เศรษฐกิจจะกลับมาดีดตัวอย่างแข็งแกร่ง หลังประสบภาวะถดถอยเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปีนี้

"เศรษฐกิจจีนอยู่ในช่วงฟื้นตัวและมีแนวโน้มการเติบโตเป็นไปในทิศทางบวกในปีนี้ หลังได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงในช่วงไตรมาสแรก" นายหลี่กล่าวในช่วงแถลงข่าวร่วมกับผู้นำจากสถาบันทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศทั้งหกแห่ง รวมถึงกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ด้วย

"เราคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะกลับคืนสู่ในระดับที่เหมาะสมมากยิ่งขึ้นได้ในปีหน้า นโยบายระดับมหภาคของจีนจะยังคงมีประสิทธิภาพ เสถียรภาพ และมีความยั่งยืน" นายหลี่กล่าว

นอกจากนี้ นายหลี่ยังเน้นย้ำถึงยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจของจีนที่ให้การบริโภคเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ และค่อยๆ เปิดรับนักลงทุนจากต่างประเทศ นายหลี่ยังระบุว่า จีนไม่ได้จดจ่ออยู่กับยอดเกินดุลการค้า ซึ่งเป็นชนวนปัญหาที่สร้างแรงตึงเครียดระหว่างสหรัฐ

นายหลี่กล่าวว่า "เราจะไม่เอาแต่สร้างยอดเกินดุลการค้า แต่จะให้ความสำคัญกับการนำเข้าและการส่งออกอย่างเท่าเทียมกัน เพราะเราต้องการให้ดุลการค้ามีความสมดุลและมีการพัฒนาที่ยั่งยืน"

เมื่อเร็วๆ นี้ จีนได้จัดทำแผนเศรษฐกิจฉบับ 5 ปี และ 15 ปี โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ให้ขยายตัวได้สองเท่าภายในปี 2578 โดยมุ่งเน้นที่การพึ่งพาตนเองในด้านเทคโนโลยีและส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ