World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 26, 2020 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (25 พ.ย.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยจำนวนคนว่างงานที่สูงกว่าคาดในสัปดาห์ที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากผลกระทบของมาตรการล็อกดาวน์ที่รัฐต่างๆ ของสหรัฐนำมาใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ดี ดัชนี Nasdaq ปิดทำนิวไฮ โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 29,872.47 จุด ลดลง 173.77 จุด หรือ -0.58%

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 4-5 พ.ย. โดยระบุว่า กรรมการเฟดอาจจะเสนอสัญญาณชี้นำแบบใหม่สำหรับการซื้อสินทรัพย์ในเร็วๆ นี้ ขณะที่เฟดพยายามหาลู่ทางที่จะพยุงเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

"เมื่อพิจารณาเรื่องการซื้อสินทรัพย์ กรรมการเฟดประเมินว่า เป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะเพิ่มการถือครองหลักทรัพย์ของกระทรวงการคลัง และตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) อย่างน้อยก็ให้เท่ากับระดับในปัจจุบัน"

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.50% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ ขณะที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้เริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว และยังคงมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นของหนี้สินภาคครัวเรือน แม้เกาหลีใต้เผชิญกับการแพร่ระบาดรอบที่ 3 ของโรคโควิด-19 ก็ตาม

นักวิเคราะห์คาดว่า นอกเหนือจากการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.50% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์แล้ว ธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังมีแนวโน้มที่จะประกาศทบทวนอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ ในขณะที่นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ มีกำนดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนทางยูทูบในวันนี้เวลา 09.20 น.ตามเวลาไทย

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้ส่งสาส์นแสดงความยินดีต่อนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ได้ประสบชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา

ปธน.สี จิ้นผิงแสดงความหวังว่า ทั้งสองประเทศจะช่วยกันส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

-- กระทรวงสาธารณสุขและการกีฬาของเมียนมาแถลงว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีจำนวน 1,330 ราย ส่งผลให้ขณะนี้เมียนมามีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 83,566 ราย

นอกจากนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 26 ราย สู่ระดับ 1,810 ราย

-- ดิเอโก มาราโดนา ตำนานลูกหนังทีมชาติอาร์เจนตินา วัย 60 ปี ได้เสียชีวิตแล้วที่บ้านพักชานกรุงบัวโนสไอเรสในวันนี้ จากอาการหัวใจวายเฉียบพลัน

ก่อนหน้านี้ มาราโดนาได้เข้ารับการผ่าตัดจากอาการเลือดคั่งในสมอง ก่อนที่จะเสียชีวิตในวันนี้

-- ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 76.9 ในเดือนพ.ย. แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 76.8 จากระดับ 81.8 ในเดือนต.ค.

ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวลง โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3/2563 โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 33.1% ซึ่งเป็นการขยายตัวสูงเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ที่สหรัฐเริ่มมีการรวบรวมข้อมูลในปี 2490 หรือกว่า 70 ปีก่อนหน้านี้

ตัวเลขการขยายตัวดังกล่าวไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 778,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 733,000 ราย จากระดับ 742,000 รายที่มีการรายงานในสัปดาห์ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกอยู่ต่ำกว่า 800,000 รายเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน

-- นายริชิ ซูแนค รัฐมนตรีคลังอังกฤษ แถลงต่อรัฐสภาเมื่อคืนนี้ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะหดตัวลง 11.3% ในปีนี้ ซึ่งเป็นการหดตัวมากที่สุดในรอบกว่า 300 ปี โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายซูแนคยังกล่าวว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะยังไม่ฟื้นตัวขึ้นจนกว่าจะถึงไตรมาส 4 ของปี 2565

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีกำหนดจัดการประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และเยอรมนีจะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.จาก Gfk

ส่วนในวันพรุ่งนี้ จีนมีกำหนดเปิดเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค., อังกฤษจะเปิดเผยราคาบ้านเดือนพ.ย.จากเนชั่นไวด์, ฝรั่งเศสเตรียมเปิดเผยข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2563 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) และอียูจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ