World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 30, 2020 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ ขานรับจีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและบริการที่ขยายตัวแข็งแกร่งในเดือนพ.ย. ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนพ.ย. ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 52.1 จากระดับ 51.4 ในเดือนต.ค. นับว่าขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 3 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2560 ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการเดือนพ.ย. ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 56.4 จากระดับ 56.2 ในเดือนต.ค.

-- นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ เปิดเผยกับรายการ "Meet the Press" ของสถานีโทรทัศน์ NBC ว่า การออกมาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ถือเป็นสิ่งจำเป็นมาก เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐเพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุดที่ผ่านมาเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า

นายแพทย์ฟอซียังกล่าวด้วยว่า แม้ก่อนหน้านี้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ได้แนะนำชาวอเมริกันไม่ให้เดินทางในช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าในเดือนพ.ย. แต่ก็มีประชาชนกว่า 9 ล้านคนเดินทางโดยเครื่องบินในช่วงเทศกาลดังกล่าว และคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางเพิ่มขึ้นเพื่อเตรียมเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

-- แคนาดาประกาศขยายเวลาในการใช้มาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายบิล แบลร์ รัฐมนตรีกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะและการเตรียมการฉุกเฉินแห่งแคนาดา แถลงว่า ระยะเวลาในการใช้มาตรการจำกัดการเดินทางของพลเมืองสหรัฐที่เดินทางเข้าแคนาดาจะขยายออกไปจนถึงวันที่ 21 ธ.ค.ปีนี้ ส่วนการใช้มาตรการจำกัดการเดินทางของพลเมืองประเทศอื่นๆ จะขยายเวลาออกไปจนถึงวันที่ 21 ม.ค.ปีหน้า

-- อะโดบี อนาลิติค ซึ่งติดตามและวิเคราะห์ยอดขายทางออนไลน์เปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายทางออนไลน์ในวัน Black Friday (วันศุกร์หลังวันขอบคุณพระเจ้า) ในปีนี้พุ่งขึ้น 21.6% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ประชาชนหันไปเลือกซื้อสินค้าทางออนไลน์

อะโดบีระบุว่า ผู้บริโภคซื้อสินค้าทางออนไลน์ในวัน Black Friday ปีนี้อย่างคึกคัก โดยข้อมูลดังกล่าวได้จากการวิเคราะห์ยอดการทำธุรกรรมออนไลน์ของบรรดาร้านค้าปลีกออนไลน์ในสหรัฐจำนวน 80 ร้านที่ติดท็อป 100 ของร้านยอดนิยม

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท เอสแอนด์พี โกลบอล อิงค์ กำลังเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการบริษัท ไอเอชเอส มาร์กิต ในวงเงิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการแถลงการณ์ทำข้อตกลงดังกล่าวในวันนี้ และคาดว่าข้อตกลงซื้อกิจการครั้งนี้จะมีวงเงินสูงสุดของปีนี้

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้น 3.8% ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

ส่วนดัชนีการผลิตที่โรงงานและเหมืองแร่อยู่ที่ระดับ 95.0 ในเดือนต.ค. เพิ่มขึ้นจากเดือนก.ย.ซึ่งอยู่ที่ 91.6 ขณะที่ดัชนีการขนส่งในภาคอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้น 4.6% แตะที่ 94.7 และดัชนีสต็อกสินค้าคงคลังภาคอุตสาหกรรม ลดลง 1.6% แตะที่ 95.9

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ HKIBC ของฮ่องกงที่ออกอากาศเมื่อคืนวันศุกร์ว่า เธอต้องเก็บเงินสดจำนวนมากไว้ที่บ้าน เพราะเธอไม่มีบัญชีธนาคาร หลังจากสหรัฐกำหนดมาตรการคว่ำบาตรกับเธอเพื่อตอบโต้ที่เธอสั่งปราบปรามการพูดโดยเสรี และเสรีภาพทางการเมืองในฮ่องกง

นางลัมและเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ ของฮ่องกงอีก 14 คนได้ถูกคว่ำบาตรเช่นกัน ซึ่งเป็นมาตรการที่แข็งกร้าวที่สุดที่สหรัฐดำเนินการกับฮ่องกง นับตั้งแต่จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกงในช่วงปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยของธนาคารกลางจีน (PBOC) ระบุว่า จีนจะออกมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุเข้าถึงบริการทางการเงินได้มากขึ้น และสามารถรับมือกับช่องว่างทางดิจิทัลได้

หลี่เหว่ย เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางจีนกล่าวในงานแถลงข่าวว่า ธนาคารจะปรับใช้มาตรการปรับปรุงการจัดการเงินสด บริการชำระเงิน และบริการการเงินที่ทั่วถึง เพื่อให้บริการต่างๆ สะดวกสำหรับผู้สูงอายุมากยิ่งขึ้น

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มแฮกเกอร์ชาวเกาหลีเหนือได้ถูกต้องสงสัยว่า ได้ทำการโจมตีทางไซเบอร์ต่อระบบของแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของอังกฤษในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

รอยเตอร์ระบุว่า แฮกเกอร์ชาวเกาหลีเหนือได้เข้าไปโพสต์หลอกลวงเพื่อรับสมัครงานในเว็บไซต์เครือข่าย LinkedIn และ WhatsApp เพื่อที่จะเข้าถึงเจ้าหน้าที่ของแอสตร้าเซนเนก้า รวมถึงผู้ที่ทำงานวิจัยเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยสหรัฐเตรียมเปิดเผยยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนต.ค. และดัชนีการผลิตเดือนต.ค.จากเฟดสาขาดัลลัส

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2563 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) ขณะที่ไฉซินเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ย.ของจีน และธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ทางด้านมาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนพ.ย.ของฝรั่งเศส เยอรมนี อียู และอังกฤษ ขณะที่สหรัฐมีกำหนดเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ย. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ