World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 30, 2020 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ เปิดเผยกับรายการ "Meet the Press" ของสถานีโทรทัศน์ NBC ว่า การออกมาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ถือเป็นสิ่งจำเป็นมาก เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐเพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุดที่ผ่านมาเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท เอสแอนด์พี โกลบอล อิงค์ กำลังเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการบริษัท ไอเอชเอส มาร์กิต ในวงเงิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์

-- อะโดบี อนาลิติค ซึ่งติดตามและวิเคราะห์ยอดขายทางออนไลน์เปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายทางออนไลน์ในวัน Black Friday (วันศุกร์หลังวันขอบคุณพระเจ้า) ในปีนี้พุ่งขึ้น 21.6% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ประชาชนหันไปเลือกซื้อสินค้าทางออนไลน์

-- รัฐบาลอังกฤษสั่งซื้อวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ขั้นทดลองของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ เพิ่มอีก 2 ล้านโดส หลังสั่งซื้อไปแล้ว 5 ล้านโดสเมื่อสองสัปดาห์ก่อน

-- คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมเพิ่มบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ปอเรชัน (SMIC) และไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ปอเรชั่น (CNOOC) เข้ารวมในรายชื่อบัญชีดำ ด้วยข้อกล่าวหาที่ว่าเป็นบริษัทของกองทัพจีน

-- นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศเสนอชื่อทีมสื่อสารประจำทำเนียบขาวเป็นผู้หญิงทั้งหมด โดยเจน ซากี อดีตโฆษกกระทรวงการต่างประเทศและผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของทำเนียบขาวในสมัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะดำรงตำแหน่งโฆษกประจำทำเนียบขาว

-- ผลวิจัยซึ่งอิมพิเรียล คอลเลจ ลอนดอน ดำเนินการร่วมกับอิปซอสส์ โมริ (Ipsos MORI) ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอังกฤษลดลง 30% หลังรัฐบาลอังกฤษประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศเป็นเวลานานเกือบ 1 เดือน ขณะที่อัตราการเพิ่มจำนวนของไวรัสก็ลดลงด้วยเช่นกัน

-- นายโดมินิก ร้าบ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในอิหร่านและในภูมิภาค หลังเกิดเหตุลอบสังหารนายโมห์เซน ฟาครีซาเดห์ หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์คนสำคัญของโครงการผลิตระเบิดนิวเคลียร์ของอิหร่าน

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทวิตเตอร์ได้ระงับบัญชี @jitarsa_school ซึ่งเป็นบัญชีทวิตเตอร์ของโรงเรียนจิตอาสาพระราชทาน โดยรอยเตอร์วิเคราะห์ว่า บัญชีดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับอีกหลายพันบัญชีที่ถูกสร้างขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อเผยแพร่ข้อความสนับสนุนสถาบันพระมหากษัตริย์

-- รัฐบาลจีนกำลังพิจารณาขยายเวลาเกษียณอายุจากเดิมที่ 60 ปีสำหรับเพศชาย และ 55 ปีสำหรับเพศหญิง เพื่อแก้ไขปัญหาประชากรสูงอายุที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมว่าจะขยายอายุเกษียณเป็นเท่าใด

-- นายปีเตอร์ อัลท์ไมเออร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงสูงเกินไปในภูมิภาคส่วนใหญ่ของเยอรมนีและประชาชนต้องพยายามมากขึ้นเพื่อชะลอการแพร่ระบาด

-- หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่า นายโคอิจิโระ มิยาฮาระ ประธานและซีอีโอตลาดหลักทรัพย์โตเกียว (TSE) ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังเกิดเหตุระบบการซื้อขายล่มเมื่อเดือนที่ผ่านมา

-- นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารดีบีเอส ระบุว่า ประเทศกำลังพัฒนาอาจต้องรออีกนานหากต้องการจะใช้วัคซีนที่ผลิตจากฝั่งตะวันตก อย่างไรก็ดี ยังมีทางเลือกเป็นวัคซีนจากจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ