บิตคอยน์ร้อนแรงทุบนิวไฮเหนือ 19,800 ดอลลาร์วันนี้ หลังร่วงสัปดาห์ที่แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 30, 2020 22:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิตคอยน์พุ่งทะลุระดับ 19,800 ดอลลาร์ในวันนี้ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากดิ่งลงใกล้หลุด 16,000 ดอลลาร์ในช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้าในสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 22.42 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์พุ่งขึ้น 1,134.75 ดอลลาร์ หรือ 6.17% สู่ระดับ 19,520 ดอลลาร์ ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์มของ CoinDesk หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับ 19,843 ดอลลาร์ก่อนหน้านี้ สูงกว่าสถิติสูงสุดเดิมที่ระดับ 19,783 ดอลลาร์

ทั้งนี้ บิตคอยน์นับเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ทำราคาดีที่สุดในปีนี้ โดยพุ่งขึ้นถึง 186% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ขณะที่ในเดือนนี้ ราคาของบิตคอยน์ได้พุ่งขึ้นมากกว่า 40%

ขณะนี้ บิตคอยน์มีมูลค่าตลาดมากกว่า 3.65 แสนล้านดอลลาร์ สูงกว่าระดับ 3.318 แสนล้านดอลลาร์ที่ทำไว้ในเดือนธ.ค.2560 ซึ่งขณะนั้นบิตคอยน์ทะยานทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 19,783 ดอลลาร์ ก่อนที่จะทรุดตัวลงสู่ระดับ 3,122 ดอลลาร์ในปีต่อมา

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์กล่าวว่า การดีดตัวของบิตคอยน์ในครั้งนี้แตกต่างจากในอดีต เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากกระแสตอบรับที่คึกคักจากกลุ่มบริษัทฟินเทค และนักลงทุนรายใหญ่ในตลาด เช่น พอล ทิวดอร์ โจนส์ และสแตนลีย์ ดรักเคนมิลเลอร์ โดยแตกต่างจากในปี 2560 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนรายย่อย

เมื่อเดือนที่แล้ว PayPal ยักษ์ใหญ่ฟินเทค ประกาศว่า ทางบริษัทจะเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆเพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถทำการซื้อขายบิตคอยน์ และสกุลเงินคริปโตอื่นๆ และในช่วงต้นปีหน้า PayPal มีแผนที่จะให้ลูกค้าใช้สกุลเงินคริปโตในการซื้อสินค้าจากเครือข่ายร้านค้าปลีกจำนวน 26 ล้านรายของทางบริษัท

ทางด้าน Square ซึ่งเป็นบริษัทฟินเทคของสหรัฐ เปิดเผยในเดือนที่แล้วว่า ทางบริษัทได้เข้าซื้อบิตคอยน์มูลค่าถึง 50 ล้านดอลลาร์ โดยก่อนหน้านี้ Square ได้เปิดให้บริการสกุลเงินคริปโตสำหรับลูกค้าที่ใช้แอปพลิเคชั่น Cash ของทางบริษัท

บิตคอยน์ยังได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลและธนาคารกลางทั่วโลกพากันออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมาตรการดังกล่าวได้ทำให้สกุลเงินของหลายประเทศอ่อนค่าลง ซึ่งรวมทั้งดอลลาร์ ส่งผลให้นักลงทุนหันมาถือครองบิตคอยน์ในฐานะสินทรัพย์ทางเลือก

นอกจากนี้ ยังมีการมองว่าบิตคอยน์มีสถานะเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย เช่นเดียวกับทองคำ ซึ่งนักลงทุนจะแห่เข้าซื้อในช่วงเวลาที่เกิดความตื่นตระหนก

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังใช้บิตคอยน์เป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อจากการที่รัฐบาลมีแนวโน้มออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายริค ไรเดอร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนตราสารหนี้ของแบล็คร็อค ซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ใหญ่ที่สุดในโลก กล่าวว่า ในอนาคต บิตคอยน์จะสามารถขึ้นมาทดแทนตำแหน่งของทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

"ผมคิดว่าสกุลเงินคริปโตจะยังคงอยู่ต่อไป ผมคิดว่ามันเป็นสินทรัพย์ที่คงทน โดยบิตคอยน์เป็นเครื่องมือที่คงทนซึ่งจะสามารถขึ้นมาแทนที่ทอง เพราะบิตคอยน์สามารถทำหน้าที่ได้มากกว่าทอง" นายไรเดอร์กล่าว

นายไซมอน ปีเตอร์ส นักวิเคราะห์ของ eToro กล่าวว่า "ไม่ใช่เรื่องแปลกที่บิตคอยน์จะแตะ 20,000 ดอลลาร์ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสปีนี้"


แท็ก บิตคอยน์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ