World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 1, 2020 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุม 2 วันไปเป็นวันพฤหัสบดีนี้ จากเดิมที่มีกำหนดเสร็จสิ้นในวันนี้ (1 ธ.ค.) เนื่องจากประเทศสมาชิกกลุ่มโอเปกพลัสมีความเห็นที่ขัดแย้งกันอย่างมากเกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมันในการประชุมเมื่อวานนี้

-- แฮร์รี คาเซียนิส ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือประจำศูนย์ผลประโยชน์แห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานคลังสมองในสหรัฐ เปิดเผยโดยอ้างแหล่งข่าวญี่ปุ่นว่า รัฐบาลจีนได้ส่งวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้กับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ โดยคาดว่านายคิม จอง อึน และคนใกล้ชิดหลายคน ทั้งคนในครอบครัวและนักการเมืองระดับสูง ได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าวแล้ว

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 54.9 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 53.6 ในเดือนต.ค. โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนพ.ย.ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 10 ปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 53.5

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมีแผนปรับลดภาษีเชื้อเพลิงเครื่องบินลงสูงสุด 80% ในปีงบการเงิน 2564 ซึ่งจะเป็นการปรับลดชั่วคราว เพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบินที่กำลังประสบปัญหาเพราะได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ระบุว่า ขณะนี้จีนได้แซงหน้าสหรัฐขึ้นเป็นตลาดต่างประเทศชั้นนำสำหรับบริษัทต่างๆ ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยบริษัท 29% จากทั้งหมดที่ได้รับการสำรวจมองว่า จีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่สุด ขณะที่ 28% มองว่า สหรัฐเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่สุด

-- กระทรวงการคลังแคนาดาเปิดเผยว่า แคนาดาวางแผนที่จะเรียกเก็บภาษีจากบริษัทที่ให้บริการด้านดิจิทัลตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป และจะบังคับใช้ต่อไปจนกว่าประเทศต่างๆ จะมีแนวทางร่วมกันในการจัดเก็บภาษีดังกล่าว

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับเพิ่มการประเมินตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2563 ในวันนี้ โดยระบุว่า GDP ไตรมาส 3 ขยายตัว 2.1% ซึ่งสูงกว่าประมาณการเบื้องต้นที่ระดับ 1.9% และเป็นการขยายตัวในไตรมาส 3 ในอัตราแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 11 ปี โดยได้แรงหนุนจากการลงทุนด้านสาธารณปูโภคที่เพิ่มขึ้น

-- กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทเอกชนญี่ปุ่นในไตรมาส 3/2563 ทรุดตัวลง 10.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ในการประชุมวันนี้ตามคาด พร้อมกับคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 3 ที่ระดับ 0.1% และคงโครงการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในวงเงิน 1 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นทั้งในสหรัฐและทั่วโลกนั้น จะเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

-- รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์เปิดเผยระหว่างการหารือทางโทรศัพท์กับผู้ว่าการรัฐต่างๆ ว่า กระบวนการแจกจ่ายวัคซีนอาจเริ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎระเบียบของสหรัฐจะอนุมัติอย่างรวดเร็วให้มีการฉีดวัคซีนครั้งแรกเป็นกรณีฉุกเฉิน

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงานการแข่งขันทางการค้าอิตาลี (AGCM) ได้สั่งปรับบริษัทแอปเปิล อิงค์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลก เป็นจำนวนเงิน 10 ล้านยูโร (ราว 361 ล้านบาท) ฐานโฆษณาชวนเชื่อและทำการตลาดที่สร้างความเข้าใจผิดแก่ผู้บริโภคด้วยข้อความโฆษณาคุณสมบัติกันน้ำของไอโฟน (iPhone) หลายรุ่น

-- ดีลอยท์ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชีและให้คำปรึกษาด้านการเงินเปิดเผยว่า ประเทศไทยครองส่วนแบ่งตลาดในการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) เป็นอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปีนี้ โดยไทยมีมูลค่าการทำ IPO คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 60% ของมูลค่าการทำ IPO ทั้งหมดในภูมิภาค

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนพ.ย. ดีดตัวขึ้น 4% เมื่อเทียบรายปี หลังได้รับแรงหนุนจากยอดขายชิปที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง รวมถึงผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศอื่นๆ แม้การระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 จะส่งผลให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้ล่าช้าก็ตาม

-- องค์การขนส่งมวลชนมหานครวอชิงตัน (WMATA) เปิดเผยว่า ระบบรถไฟใต้ดินในเขตเมืองหลวงของสหรัฐอาจถูกบังคับให้ยุติการให้บริการในช่วงสุดสัปดาห์ในปี 2564 หากสภาคองเกรสไม่อนุมัติมาตรการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ออกมาย้ำอีกครั้งให้ประชาชนกักตัวอยู่บ้านและหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่ม รวมถึงการรวมญาติ โดยไม่จำเป็น ขณะที่ฮ่องกงกำลังเร่งควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

-- สิงคโปร์และฮ่องกงประกาศเลื่อนโครงการเดินทางทางอากาศระหว่างกันแบบไม่ต้องกักตัว (Air Travel Bubble) ออกไปจนถึงปี 2564 และจะมีการทบทวนข้อตกลงอีกครั้งในช่วงปลายเดือนธ.ค.นี้ จากเดิมมีกำหนดจะเริ่มโครงการในวันที่ 22 พ.ย. หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่ไม่ทราบที่มาในฮ่องกงเพิ่มขึ้นอย่างมาก

-- บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ อาจไม่เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่น Galaxy Note ในปีหน้า ซึ่งอาจส่งผลให้ความต้องการสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ดิ่งลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ